เวียดนามแนะกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก ตั้งแต่ปี 67

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 7, 2023 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามแนะกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก ตั้งแต่ปี 67

สำนักพิมพ์ท้องถิ่นของเวียดนามอ้างอิงดัง ง็อก มินห์ รองผู้อำนวยการกรมสรรพากรเวียดนาม รายงานว่าเวียดนามควรเร่งทำงานเพื่อปรับใช้อัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก (Global Minimum Tax) ตั้งแต่ปี 2567

นายมินห์กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกไม่ได้ถูกบังคับใช้ในเวียดนาม แต่จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้รับเงินลงทุนจากต่างประเทศอย่างเวียดนาม ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีแก่บริษัทข้ามชาติในฐานะเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดเงินทุนไหลเข้า

รายงานระบุว่า มีการคาดการณ์ว่าบริษัทข้ามชาติประมาณ 113 แห่งในเวียดนามจะได้รับผลกระทบจากการกำหนดอัตราภาษีดังกล่าวหากมีการปรับใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้า

นายมินห์เสริมว่า การกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเวียดนามในการได้รับสิทธิ์จัดเก็บภาษีเพิ่มเติม (top-up taxes) เมื่อพิจารณาบริบทที่กลุ่มนักลงทุนซึ่งทำการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศรายใหญ่ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลี จะปรับใช้การกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของเวียดนามได้เสนอให้ออกกฎการเก็บภาษีเพิ่มเติมขั้นต่ำและอัตราภาษีขั้นต่ำในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อปรับให้เข้ากับการกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ