รถไฟฟ้าใต้ดินผลิตในจีนเปิดให้บริการแล้วในโปรตุเกส

ข่าวต่างประเทศ Friday December 8, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟฟ้าใต้ดินผลิตในจีนเปิดให้บริการแล้วในโปรตุเกส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถไฟฟ้าใต้ดินที่ผลิตในจีนขบวนแรกในสหภาพยุโรป (EU) เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

แอนโทนิโอ กอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ขึ้นโดยสารรถไฟฟ้าขบวนนี้ในช่วงเปิดบริการวันแรก โดยรัฐบาลโปรตุเกสได้ทุ่มเม็ดเงินเกือบ 50 ล้านยูโรเพื่อพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวซึ่งเป็นเงินที่ดึงมาจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูแห่งสหภาพยุโรป โดยโครงการนี้จะเอื้อประโยชน์แก่ทั้งผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยว

ในโอกาสนี้ นายกฯกอสตาได้เปิดเผยแผนการจัดสรรเงินเพิ่มเติมกว่า 1 พันล้านยูโรสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะในเมืองสำคัญ อาทิ ลิสบอน ปอร์โต และบรากา

ด้านนายดูอาร์ต กอร์เดโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศของโปรตุเกสระบุว่า การเปิดตัวรถไฟฟ้าใต้ดินขบวนใหม่นี้ช่วยเติมเต็มความคาดหวังของประชาชนสำหรับการเดินทางที่สะดวกสบายและปลอดภัย ซึ่งยกระดับประสิทธิภาพเครือข่ายรถไฟฟ้าใต้ดินของปอร์โตอย่างมีนัยสำคัญ

รถไฟฟ้าใต้ดินขบวนดังกล่าวผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน จำกัด (CRRC Tangshan) ของจีน และเป็นโครงการความร่วมมือที่นำร่องเมื่อช่วงต้นปี 2563 กับปอร์โต เมโทร (Porto Metro) ส่งผลให้มีการผลิตรถไฟจำนวน 18 ชุด และข้อตกลงบริการซ่อมบำรุงระยะ 5 ปี โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2564 และรถไฟขบวนแรกเดินทางถึงปอร์โตช่วงสิ้นปี 2565

อนึ่ง เมืองปอร์โต ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับที่สองของโปรตุเกส ปัจจุบันมีเส้นทางเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน 6 สาย และสถานีกว่า 80 แห่ง ครอบคลุมระยะทางรวม 67 กิโลเมตร และให้บริการทั้งในเมืองปอร์โตและพื้นที่ชานเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ