จีนส่งมอบรถบัส 50 คันแก่มองโกเลีย หนุนพัฒนาด้านขนส่งสาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งมอบรถบัส 50 คันแก่มองโกเลีย หนุนพัฒนาด้านขนส่งสาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ จีนได้ส่งมอบรถบัสที่ผลิตภายในประเทศ 50 คันไปยังกรุงอูลานบาตอร์เมืองหลวงของมองโกเลีย ผ่านด่านบกเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ ซึ่งเป็นด่านบกขนาดใหญ่ที่สุดบนพรมแดนจีน-มองโกเลีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อรถบัสอวี่ทงจำนวน 600 คัน เมื่อปีที่ผ่านมา

หน่วยงานศุลกากรท้องถิ่นในเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อเปิดเผยว่า มองโกเลียสั่งซื้อรถบัสจากจีนเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการด้านขนส่งสาธารณะ และรถบัสชุดแรกจำนวน 35 คันถูกส่งถึงอูลานบาตอร์ช่วงปลายเดือนธ.ค. 2566 ขณะรถบัสจำนวนที่เหลือมีกำหนดถูกส่งถึงอูลานบาตอร์ในเดือนก.พ. และคาดว่าจะช่วยบรรเทาการขาดแคลนรถบัสของมองโกเลีย

อนึ่ง ด่านบกเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อได้เปิดช่องทางพิเศษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับรถบัสส่งออก ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกพิธีการศุลกากรอย่างมาก

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มองโกเลียเดินหน้านำเข้ารถบัสไฟฟ้าและรถบัสพลังเชื้อเพลิงจากจีน โดยตั้งแต่ปี 2563 รถบัสไฟฟ้าสองชั้นและรถบัสไฟฟ้าแบบธรรมดาที่จีนผลิตออกวิ่งให้บริการมากขึ้นตามท้องถนนในอูลานบาตอร์ โดยเฉพาะรถบัสไฟฟ้าสองชั้นที่ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวมองโกเลีย เนื่องจากรูปลักษณ์ที่สวยและการออกแบบที่สะดวกสบาย

ทั้งนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อรองรับภารกิจการขนส่งทางบกระหว่างจีนและมองโกเลียมากกว่า 70% โดยเมื่อนับเฉพาะปี 2566 ด่านบกแห่งนี้มีปริมาณผู้โดยสารขาเข้าและขาออก รวมกว่า 1.46 ล้านคน และยานพาหนะขนส่ง 262,000 คัน


แท็ก ซินหัว   รถบัส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ