จีน-สวิตเซอร์แลนด์เห็นพ้องหนุนเจรจายกระดับข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) จีนและสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่าทั้งสองฝ่ายร่วมดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สวิตเซอร์แลนด์เสร็จสิ้นแล้ว และเห็นพ้องสนับสนุนการเริ่มต้นการเจรจายกระดับข้อตกลงการค้าเสรีอย่างเป็นทางการในเร็ววัน

คำประกาศข้างต้นมีขึ้นในช่วงการหารือระหว่างนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนางวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีกาย พาร์เมลิน มนตรีแห่งสมาพันธ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจ การศึกษา และการวิจัย เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

ทั้งสองฝ่ายจะจัดการหารือเชิงยุทธศาสตร์จีน-สวิตเซอร์แลนด์รอบใหม่ในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ การประชุมคณะทำงานด้านการเงินและพลังงาน การเจรจานโยบายด้านการศึกษา รวมถึงการหารือเกี่ยวกับกิจการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ภายในปีนี้

นอกจากนั้น จีนจะดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าฝ่ายเดียวสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ด้านสวิตเซอร์แลนด์จะเพิ่มความสะดวกในการขอวีซ่าสำหรับพลเมืองจีน รวมถึงผู้ประกอบการของจีนที่ลงทุนในสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสในวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีหน้า เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ