ปักกิ่งเล็งเสริมสร้างสถานะเมืองศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปักกิ่งเล็งเสริมสร้างสถานะเมืองศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอินหย่ง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ว่า ปักกิ่งวางแผนกระตุ้นศักยภาพการบริโภค และปรับเปลี่ยนจุดมุ่งเน้นจากการฟื้นตัวหลังเกิดโรคระบาดใหญ่ เป็นการขยายตัวอย่างยั่งยืนในปี 2567 ระหว่างนำเสนอรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนปักกิ่ง

ในฐานะที่เป็น 1 ใน 5 เมืองศูนย์กลางนำร่องการบริโภคระหว่างประเทศ ปักกิ่งจะปรับใช้กลยุทธ์จำนวนมากเพื่อกระตุ้นการบริโภค อาทิ การเปลี่ยนผ่านและยกระดับเขตธุรกิจดั้งเดิม การสร้างเขตสัมผัสประสบการณ์การบริโภคระหว่างประเทศ การกระตุ้นการบริโภคปริมาณมาก และการสนับสนุนการบริโภคในภาคบริการ

การบริโภคในตลาดทั้งหมดของปักกิ่งเพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2566 ขณะที่การค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคสูงถึง 1.45 ล้านล้านหยวน (ราว 7.31 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ลดลง 0.7% ในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ปี 2566 สู่การเติบโตตลอดทั้งปีที่ 4.8% ซึ่งเน้นย้ำถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของปักกิ่งในการพัฒนาประสิทธิภาพของนโยบาย ปลดปล่อยศักยภาพความต้องการภายในประเทศ และร่วมสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งนำไปสู่การฟื้นตัวที่ยั่งยืนในตลาดผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ