ฮ่องกงเล็งส่งเสริมเศรษฐกิจการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ หวังดึงดูดโอกาสทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน ได้แสดงความหวังที่จะส่งเสริม "เศรษฐกิจงานอีเวนต์ขนาดใหญ่" (mega-event economy) เพื่อดึงดูดผู้คนให้มาเยือนฮ่องกงเพิ่มขึ้น และแปรเปลี่ยนชื่อเสียงเป็นความเจริญรุ่งเรือง

นายลีกล่าวในระหว่างการถามตอบ ณ การประชุมสภานิติบัญญัติ (LegCo) ของฮ่องกงว่า ตั้งแต่มีการกลับมาเดินทางตามปกติอย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นปีก่อน ฮ่องกงก็ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่หลายงาน ครอบคลุมการประชุมระหว่างประเทศ นิทรรศการศิลปะ การแข่งขันกีฬา และกิจกรรมเพื่อความบันเทิง

การจัดงานอีเวนต์เหล่านี้เพิ่มความน่าดึงดูดใจและโอกาสทางธุรกิจของฮ่องกง ตลอดจนส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในภาคธุรกิจการท่องเที่ยว การโรงแรม อาหาร และการค้าปลีก โดยผู้มาเยือนทุก 1.5 ล้านคน มีส่วนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจท้องถิ่นราว 0.1 จุด

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังตั้งเป้าหมายขยาย "ส่วนแบ่ง" เพื่อรับรองว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ ดีขึ้น โดยมีการวางแผนฟื้นฟูเขตวานจื่อ (Wan Chai) รวมถึงบูรณะอาคารบางส่วนของรัฐบาลให้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการ ตลอดจนขยายศูนย์ประชุมและนิทรรศการเอเชียเวิลด์-เอ็กซ์โป ซึ่งทั้งหมดจะช่วยเพิ่มความจุสถานที่ของฮ่องกงราว 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ