เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ของจีนช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถยนต์ EV ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 6, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ของจีนช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถยนต์ EV ในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของบิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) ซึ่งเป็นสื่อของสหรัฐ โดยระบุว่า เทคโนโลยีการสลับแบตเตอรี่ (Battery Swapping) กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และอาจช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ

รายงานระบุว่า การปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกากำลังหยุดชะงัก และระยะเวลาการชาร์จเป็นหัวใจสำคัญของปัญหานี้ โดยการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่งอาจกินเวลาตั้งแต่ 20 นาทีจนถึง 50 ชั่วโมง ขณะความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะการขับขี่และการชาร์จกำลังทำให้ผู้ขับขี่จำนวนมากเลิกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

การสลับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นแนวทางของนีโอ (Nio) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้น อาจช่วยส่งมอบโซลูชันสำหรับปัญหาข้างต้น เนื่องจากการสลับแบตเตอรี่ที่พลังงานหมดแล้วเป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จพลังงานจนเต็มนั้นใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

กลยุทธ์การสลับแบตเตอรี่ของบริษัทนีโอได้รับความสนใจจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีการแข่งขันสูงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีการลงนามข้อตกลงกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนรายอื่นๆ

รายงานอ้างอิงบรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสลับแบตเตอรี่เป็นวิธีจัดการข้อกังวลหลายประการของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยนายดีแลน คู นักวิเคราะห์จากเอบีไอ รีเสิร์ช (ABI Research) กล่าวว่า "ในมุมมองทางเทคโนโลยีนั้น มันคือยาครอบจักรวาล"

นายคูตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างเครือข่ายสลับแบตเตอรี่ในสหรัฐจะต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐซึ่งพวกเขาต้องตกลงที่จะใช้งานแบตเตอรี่ที่มีขนาดและการออกแบบเหมือนกัน

ทั้งนี้ นายคูเสริมว่า ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากในตะวันตกต้องการมีความเป็นเจ้าของมากกว่า และอาจไม่สบายใจกับการเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายสลับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่เป็นตัวกำหนดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ