นักบินอวกาศเอกชนในภารกิจแอกเซียม มิชชัน 3 กลับสู่โลกปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 11, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.พ.) ยานอวกาศสเปซเอ็กซ์ ดรากอน (SpaceX Dragon) ที่บรรทุกนักบินอวกาศจากเอกชนชุดที่ 3 ลงจอดนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐได้สำเร็จ นับเป็นการสิ้นสุดภารกิจส่งนักบินอวกาศเอกชนสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภารกิจข้างต้นมีชื่อว่าแอกเซียม มิชชัน 3 (Ax-3) เป็นเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ภารกิจแรกที่มุ่งส่งนักบินอวกาศสัญชาติยุโรปทั้งหมดไปยังสถานีอวกาศดังกล่าว โดยยานอวกาศข้างต้นได้ทะยานออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา (NASA) ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ม.ค.

สเปซเอ็กซ์ยืนยันว่า ยานอวกาศเคลื่อนตัวออกจากโมดูลฮาร์โมนี (Harmony) ของสถานีอวกาศเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) และมุ่งหน้ากลับสู่โลก พร้อมด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วย ตัวอย่างการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงอุปกรณ์การทดลองและเครื่องมือของนาซา ซึ่งมีน้ำหนักรวมกว่า 550 ปอนด์ (ราว 250 กิโลกรัม) ก่อนลงจอดบริเวณนอกชายฝั่งเดย์โทนาของรัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวันศุกร์ (9 ก.พ.)

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 4 คนที่ปฏิบัติภารกิจดังกล่าวประกอบด้วย ไมเคิล โลเปซ-อะเลเกรีย ผู้บัญชาการภารกิจจากสหรัฐ สเปน วอลเตอร์ วิลลาดี จากอิตาลีที่รับหน้าที่นักบิน อัลเปอร์ เกเซราฟชี จากตุรกี และมาร์คัส แวนดท์ นักบินอวกาศในโครงการองค์การอวกาศยุโรปจากสวีเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ