สถานีอวกาศภาคพื้นดินแห่งแรกของจีน ผ่านขั้นตอนตรวจสอบยอมรับแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีอวกาศภาคพื้นดินแห่งแรกของจีน ผ่านขั้นตอนตรวจสอบยอมรับแล้ว

โครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและจำลองสภาพแวดล้อมอวกาศ (SESRI) หรือ สถานีอวกาศภาคพื้นดิน ก่อสร้างเองแห่งแรกของจีน ซึ่งตั้งอยู่ในนครฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ผ่านการตรวจสอบยอมรับแล้วเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานีอวกาศภาคพื้นดิน เป็นแพลตฟอร์มการทดลองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศภาคพื้นดินขนาดใหญ่บนพื้นดิน ถูกออกแบบเพื่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เช่น วัสดุอวกาศ อุปกรณ์ และฟิสิกส์สนามแม่เหล็กโลก โดยได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน และบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน โดยสถานีอวกาศภาคพื้นดินมีความสามารถในการจำลองปัจจัยสภาพแวดล้อมในอวกาศ 9 ประการ เช่น พลาสมา การแผ่รังสีของอนุภาค และรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าสุริยะ

สถานีอวกาศภาคพื้นดินแห่งนี้เป็นสิ่งก่อสร้างทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสำคัญในภาคอวกาศของจีน รวมถึงเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญโครงการแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นายหลี่ ลี่อี้ หัวหน้าสถาบันวิจัยสภาพแวดล้อมอวกาศและวัสดุศาสตร์ สังกัดสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน กล่าวว่าความคืบหน้าครั้งนี้หมายความว่าการทดลองในอนาคตจำนวนมากที่อาจจำเป็นต้องจัดทำในอวกาศ สามารถดำเนินการบนภาคพื้นดินแล้วในตอนนี้

ด้านนายหาน เจี๋ยไฉ ประธานของสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวทิ้งท้ายว่าฐานดังกล่าวจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อจีนในการส่งเสริมความก้าวหน้าครั้งสำคัญด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเปลี่ยนผ่านและการยกระดับทางอุตสาหกรรม ตลอดจนการบ่มเพาะผู้มีความสามารถที่มีทักษะสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ