มาเลเซียหนุนเรียนสายอาชีพด้านเกษตร ตั้งเป้าอีก 10 ปีพึ่งพาข้าวในประเทศ 80%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียหนุนเรียนสายอาชีพด้านเกษตร ตั้งเป้าอีก 10 ปีพึ่งพาข้าวในประเทศ 80%

เจ้าหน้าที่มาเลเซียระบุในวันเสาร์ (2 มี.ค.) ว่า มาเลเซียตั้งเป้ายกระดับและเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาด้านเทคนิคและการอาชีวศึกษา รวมถึงผู้สำเร็จการฝึกอบรมด้านเกษตรกรรม

นายโมฮัมหมัด ซาบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการเปิดงานแสดงสินค้าเกษตรว่า นอกเหนือจากการดึงดูดนักศึกษาให้มาเรียนด้านเกษตรกรรมกันมากขึ้นแล้ว รัฐบาลมาเลเซียยังมีเป้าหมายส่งเสริมผู้สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาอื่น ๆ หลากหลายแขนง ให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในภาคส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

นายโมฮัมหมัดให้ข้อมูลว่า เป้าหมายสำคัญของกระทรวงเกษตรในปีนี้คือการพัฒนาอุตสาหกรรม 4 ประเภทที่มีความสำคัญ ได้แก่ ข้าวและข้าวเปลือก, ไก่ เป็ด และไข่, หอมแดง และสับปะรด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับโครงการริเริ่มเกี่ยวกับข้าวที่เปิดตัวในปีนี้ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มระดับการพึ่งพาข้าวในประเทศให้แตะระดับอย่างน้อย 80% เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศภายใน 10 ปีข้างหน้า

อนึ่ง งานแสดงสินค้าเกษตรข้างต้นจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยเป็นเวทีว่าด้วยความยั่งยืนของระบบนิเวศด้านการจัดหาอาหาร และเวทีเพื่อการนำเสนอนวัตกรรม แนวปฏิบัติ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในภาคการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ