สิงคโปร์จ่ออุณหภูมิพุ่งสูงปีนี้ ผลกระทบจากเอลนีโญ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์จ่ออุณหภูมิพุ่งสูงปีนี้ ผลกระทบจากเอลนีโญ

รายงานการประเมินสภาพภูมิอากาศประจำปีของสิงคโปร์ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (23 มี.ค.) ระบุว่า ปี 2566 ได้รับการบันทึกว่าเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 4 ของสิงคโปร์ เนื่องจากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญในช่วงครึ่งหลังของปี และคาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในปี 2567 นี้ แม้ปรากฏการณ์เอลนีโญอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ (MSS) เผยว่า สถานีสภาพอากาศชางงีได้บันทึกอุณหภูมิเฉลี่ยรายปีเมื่อปีที่แล้วได้ 28.2 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.4 องศา ทำให้ตัวเลข 28.2 องศาเซลเซียสกลายเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 4 นับตั้งแต่ปี 2472 หรือราว 95 ปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สิงค์โปร์บันทึกอุณหภูมิสูงสุดของปีที่แล้วอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ซึ่งเท่ากันกับสถิติอุณหภูมิรายวันสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ได้นับตั้งแต่ปี 2472 เป็นต้นมา

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ชี้ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลให้อุณหภูมิของสิงคโปร์ในปี 2566 อบอุ่นมากกว่าปกติ เนื่องจากอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนตอนกลางและตะวันออกเพิ่มสูงขึ้น และแม้ว่าปรากฏการณ์เอลนีโญอ่อนกำลังลงแล้ว แต่อุณหภูมิจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.ปีนี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ประมาณการว่า อุณหภูมิสูงสุดรายวันเฉลี่ยทั้งปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 28.5 องศาเซลเซียส และพุ่งแตะ 32.9 องศาเซลเซียสในปลายศตวรรษนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ