จีนเล็งเพิ่มเงินลงทุนสร้างจุดชาร์จ NEV ในชนบท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 17, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งเพิ่มเงินลงทุนสร้างจุดชาร์จ NEV ในชนบท

รัฐบาลกลางของจีนวางแผนจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการนำร่องเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการชาร์จรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในอำเภอต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการใช้งาน และดึงศักยภาพการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ในพื้นที่ชนบท

ฝูจินหลิง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของจีน กล่าวว่า แผนการลงทุนข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการบริโภค การลงทุนใหม่ และการเปลี่ยนผ่านแบบปล่อยคาร์บอนต่ำ ตามแผนปฏิบัติการของรัฐบาลว่าด้วยการผลักดันการอัปเกรดอุปกรณ์ขนานใหญ่และการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นอุปสงค์การบริโภคหลายล้านล้านหยวนต่อปี

พันธมิตรส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เปิดเผยว่า มีการติดตั้งเสาชาร์จใหม่ในจีน 716,000 ต้น ในช่วงไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เพิ่มขึ้น 13.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้จำนวนเสาชาร์จทั่วประเทศอยู่ที่ราว 9.31 ล้านต้น ณ สิ้นเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี พื้นที่ชนบทยังคงขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากเมื่อเทียบกับในเขตเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลกลางของจีนจะมอบเงินอุดหนุนโดยตรงให้แก่ผู้บริโภคที่เลิกใช้รถยนต์นั่งโดยสารปล่อยมลพิษสูงและหันมาใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ