"สี จิ้นผิง" พร้อมส่งเสริมการพัฒนาสัมพันธ์จีน-ฮังการี ในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีกับประธานาธิบดีตามาช ชูโยก แห่งฮังการี เพิ่มการแลกเปลี่ยนและการสื่อสารในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และร่วมส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในระดับสูง

ปธน.สี กล่าวถ้อยคำดังกล่าวระหว่างการพบปะกับปธน.ชูโยกที่พระราชวังซานดอร์ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สียังแสดงความยินดีที่ได้มาเยือนประเทศที่สวยงามอย่างฮังการีและพบปะกับปธน.ชูโยก พร้อมขอบคุณประธานาธิบดีฮังการีสำหรับคำเชื้อเชิญและการเตรียมการอย่างรอบคอบ

ปธน.สี ระบุว่าปธน.ชูโยกเป็นรัฐบุรุษผู้เปี่ยมประสบการณ์และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในฮังการี โดยชื่นชมปธน.ชูโยกสำหรับการอุทิศตนมาอย่างยาวนานเพื่อมิตรภาพจีน-ฮังการีที่กำลังเติบโต รวมถึงการมีส่วนร่วมเชิงบวกในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ปธน.สี กล่าวว่าฮังการีเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ยอมรับจีนใหม่ (New China) โดยจีนและฮังการีให้ความนับถือซึ่งกันและกัน ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม และแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันมาโดยตลอดนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

นอกจากนั้น ปธน.สีเผยว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีได้ยืนหยัดต่อบททดสอบของภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป และเติบโตต่อเนื่องอย่างลึกซึ้งจากมิตรภาพทั่วทั้งทวีป สู่ความเป็นหุ้นส่วนฉันมิตรและหุ้นส่วนความร่วมมือ และสู่การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน

ปธน.สีเสริมว่าขณะนี้ความสัมพันธ์จีน-ฮังการีอยู่ในจุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมิตรภาพดั้งเดิมได้หยั่งรากลึกลงในหัวใจของประชาชน ขณะความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ผลลัพธ์งอกงาม

ทั้งนี้ ปธน.สี ระบุว่าปี 2567 ตรงกับวาระครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับฮังการี โดยเขาได้แสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับปธน.ชูโยกเพื่อสานต่อมิตรภาพดั้งเดิม กระชับความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน เสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และนำพาความสัมพันธ์จีน-ฮังการีไปสู่ระดับที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ