JCB จับมือกับ SoftSpace บริษัทเทคโนโลยีทางด้านการเงินสัญชาติมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2022 13:12 —ThaiPR.net

JCB จับมือกับ SoftSpace บริษัทเทคโนโลยีทางด้านการเงินสัญชาติมาเลเซีย

Facebook : JCB Thailand Line : JCB Thailand

  • การแนะนำโดยสังเขปเกี่ยวกับ JCB

บริษัทได้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1961 เป็นผู้บุกเบิกในการนำบัตรเครดิตเข้ามาใช้เป็นวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ในประเทศญี่ปุ่น บริษัทได้ขยายตัวไปในระดับสากล และในฐานะที่เป็นบริษัทเดียวในญี่ปุ่นที่ดำเนินการให้บริการบัตรระหว่างประเทศ จึงเป็นการพัฒนาธุรกิจมากมายบนเวทีระดับโลก นอกเหนือจากการพัฒนาเครือข่ายของร้านค้าที่ยอมรับการ์ด JCB ทั่วโลกแล้ว บริษัทก็กำลังขยายการออกบัตร JCB ร่วมกับพันธมิตรในญี่ปุ่นและต่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 140 ล้านคนที่ใช้บัตร JCB ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคเอเชีย

  • JCB เล็งเห็นว่าอาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง

ตัวอาเซียนเองเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีจำนวนประชากรที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นและมีเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ในด้านของการชำระเงิน จำนวนของคนที่มีบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตยังคงมีจำนวนไม่มากนัก และยังมีพื้นที่สำหรับการเติบโตอยู่จึงถือเป็นโอกาสในทางธุรกิจ ประชากรในอาเซียนมีมุมมองในเชิงบวกต่อประเทศญี่ปุ่นและเชื่อว่า JCB เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่สามารถสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นได้

  • จัดตั้งแผนกการส่งเสริมและสร้างธุรกิจในอาเซียนขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อสร้างธุรกิจใหม่

ภายใต้แผนกการส่งเสริมและสร้างธุรกิจในอาเซียน ที่จัดตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 2021 
ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มีพนักงานสองคนจากประเทศญี่ปุ่น

ความเป็นมาขององค์กรใหม่

          จนถึงปัจจุบัน JCB ได้ใช้แบรนด์ประเทศญี่ปุ่นเพื่อสร้างการเติบโตในส่วนของสมาชิกและส่วนของร้านค้าทั้งสองส่วน แต่ทั้งสมาชิกและร้านค้าต่างรู้สึกว่ายังมีข้อจำกัดในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้กับธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน และพวกเขาจำเป็นจะต้องเปิดธุรกิจใหม่ๆไปตามจุดแข็งอื่นๆของ JCB ตัวอย่างเช่น การทำงานร่วมกันกับพันธมิตรภายนอกและการลงทุนในสตาร์ทอัพนั้นสามารถทำได้ แต่เป็นการยากที่จะให้หน่วยงานที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะที่เป็นภารกิจตัวใหม่ ดังนั้น JCB จึงได้สร้างแผนกใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อให้หน่วยงานสามารถดำเนินงานได้อย่างอิสระและคิดด้วยแนวความคิดใหม่ๆ

  • การลงทุนใน SoftSpace บริษัทเทคโนโลยีทางด้านการเงินสัญชาติมาเลเซีย หนึ่งในธุรกิจใหม่ในอาเซียนและเริ่มดำเนินการแล้ว

การลงทุนประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐใน SoftSpace บริษัทเทคโนโลยีทางด้านการเงินที่มีฐานอยู่ในประเทศมาเลเซีย ให้บริการอุปกรณ์ Tap on Mobile และเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตในการออกบัตร JCB และหาร้านค้ารับบริการบัตรในประเทศมาเลเซีย

ด้านการดำเนินการในระยะสั้น อุปกรณ์ Tap on Mobile ของ SoftSpace จะสามารถใช้เพื่อเชื่อมต่อกับธุรกิจบัตรเครดิตที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันของ JCB

การดำเนินการในระยะปานกลางถึงระยะยาว JCB เชื่อว่าจะสามารถสร้างมูลค่าและโซลูชั่นใหม่ๆให้แก่ลูกค้าของ JCB เช่น ธนาคารและผู้ถือบัตร โดยการรวมเทคโนโลยีของ SoftSpace กับธุรกิจของ JCB เข้าด้วยกันในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่อัตราการถือครองบัญชีธนาคารและการเข้าถึงบัตรเครดิตอยู่ในระดับต่ำในอาเซียน อัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟนอยู่ในระดับสูง จึงเชื่อว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการโซลูชั่นใหม่ๆ เช่น โซลูชั่นทางการตลาดผ่านทางสมาร์ทโฟน

ในอนาคต JCB ต้องการใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นของ SoftSpace เพื่อให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าปัจจุบันของ JCB และเพื่อขยายธุรกิจของ JCB นอกจากนั้น SoftSpace ยังสามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดของตนเองได้โดยการร่วมมือกับ JCB เกิดเป็นความสัมพันธ์ของสองบริษัทที่ได้รับประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

  • ความสำคัญต่อตลาดอาเซียนผ่านการริเริ่มของ SoftSpace

ในระยะสั้น SoftSpace ต้องการขยายส่วนแบ่งการตลาดในมาเลเซีย ต่อจากนั้นก็ต้องการขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย เป็นต้น และต้องการส่งเสริมกิจกรรมการตลาดทั่วอาเซียนโดยการรวมเทคโนโลยีทางด้านการเงินของ SoftSpace เข้ากับเครือข่ายของ JCB  ในหลายๆประเทศ เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินหลักอยู่  JCB หวังที่จะมีส่วนร่วมในสังคมไร้เงินสดด้วยการทำงานร่วมกับ SoftSpace เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในด้านการชำระเงิน และต้องการเพิ่มบทบาทของ JCB ให้มากขึ้นในอาเซียนตามความสำคัญทางด้านสังคมของการส่งเสริมธุรกรรมแบบไร้เงินสดในอาเซียน

  • สำหรับอนาคต

JCB ยังคงอยู่ในฐานะผู้ท้าชิงในตลาดอาเซียน และต้องการที่จะดำเนินงานตามวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ในการตั้งสมมติฐานต่างๆ การทดลองและการตรวจสอบ การยืนยันผล ในแง่นี้ นอกจากความพยายามอย่างสูงของเรากับ SoftSpace แล้ว JCB ยังต้องการมุ่งเน้นไปที่การเป็นพันธมิตรกับบริษัทและสตาร์ทอัพอื่นๆอีกด้วย JCB จะขยายธุรกิจบัตรเครดิตในปัจจุบันผ่านความร่วมมือกับบุคคลภายนอก และในขณะเดียวกันก็ดำเนินกลยุทธ์เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ในระยะปานกลางไปจนถึงระยะยาวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ