ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ปศุสัตว์

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2010 13:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สุกร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สัปดาห์นี้ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณสุกรออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรยังคงทรงตัว เพราะยังมีภาวะน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ การซื้อขายไม่คล่องตัว ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 57.07 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 57.41 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.59 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 52.59 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 56.76 บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 58.09 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 58.50 บาท ส่วนราคาลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,600 บาท (บวกลบ 55 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 53.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา และราคาขายส่งสุกรชำแหละ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 62.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 61.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 1.63

ไก่เนื้อ

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดไก่เนื้อ สัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีภาวะน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ส่งผลให้การซื้อขายไม่คล่องตัว ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ทำให้ความต้องการบริโภคไก่เนื้อลดลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย

สถานการณ์ในประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์และคณะฯ ได้เร่งรัดเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกร ซึ่งได้นำเสบียงอาหารสัตว์หญ้าแห้งและหญ้าหมักมาแจกจ่ายเพิ่มอีกจำนวนกว่า 13 ตัน เวชภัณฑ์ยาปฏิชีวนะ ไวตามินฯลฯ กว่า 400 ชุด พร้อมหน่วยสัตวแพทย์เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี รวมทั้งเร่งเตรียมเสบียงสัตว์เพิ่มเติม และจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจยังคงมีฝนตกต่อไปอีกในบางพื้นที่ จึงขอเตือนเกษตรกรระมัดระวังภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอโดยอพยพสัตว์ขึ้นที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง หากต้องการความช่วยเหลือขอให้ประสานขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเกษตรกรฯ ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือหน่วยงานปศุสัตว์อื่นๆ ใกล้บ้านท่าน

กรมปศุสัตว์ แนะนำเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ให้ทำวัคซีนป้องกันโรคสัตว์ปีกต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ตรงตามกำหนดของชนิดวัคซีน เพราะสามารถช่วยลดอัตราการสูญเสียสัตว์ปีกในสภาวะอากาศแปรปรวน เพราะสัตว์ปีกมักอ่อนแอ ติดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคนิวคาสเซิล ที่มักสร้างความสูญเสียให้กับสัตว์ปีกได้ในทุกช่วงอายุของไก่ ดังนั้นขอจึงให้เกษตรกรเคร่งครัดใน เตรียมสถานที่เลี้ยงไก่ให้สามารถกันแดด กันลม ดูแลสุขาภิบาลในโรงเรือนให้ฆ่าเชื้อโรงเรือนสัตว์ปีกอยู่เสมอ เข้มงวดการเคลื่อนย้ายไก่ และต้องให้วัคซีนตรงตามกำหนด รวมถึงจัดเตรียมอาหาร น้ำสะอาดให้เพียงพอ และหมั่นสังเกตอาการเจ็บป่วยของสัตว์ปีก หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ หรือตายติดต่ออย่างต่อเนื่อง แจ้งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ใกล้บ้านเพื่อตรวจสอบ และกำจัดโรคทันที

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 41.19 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 41.69 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 1.20 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 37.00 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 59 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 39.61 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 14.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 45.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไข่ไก่

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาวะตลาดค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไข่ไก่เปิดภาคเรียนทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีหลายหน่วยงานนำไข่ไก่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 273 บาท สูงขึ้นจากร้อยฟองละ 263 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.88 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 260 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 280 บาท ภาคกลางร้อยฟอง 265 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 294 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 26.00 บาท ลดลงจากตัวละ 28.00 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 7.14

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 285 บาท สูงขึ้นจากร้อยฟองละ 275 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.64

ไข่เป็ด

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่เป็ดที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 297 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ภาคเหนือร้อยฟองละ 262 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 317 บาท ภาคกลาง ร้อยฟองละ 285 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 333 บาท

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 340 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

โคเนื้อ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาโค (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 42.73 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 42.64 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.21 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 47.66 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 34.46 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 50.62 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 44.98 บาท

กระบือ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคากระบือ (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 33.07 บาท บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 32.95 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.36 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 48.60 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 30.01 บาท ภาคกลาง 32.69 บาท ภาคใต้ไม่มีรายงานราคา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 1 - 7 พ.ย. 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ