เกษตรฯ นำร่องภาคใต้จัดมหกรรมบูรณาการงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2011 14:02 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ นำร่องภาคใต้จัดงาน “โครงการบริหารจัดการน้ำมหกรรมบูรณาการงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ บริเวณหัวงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด - กระแสสินธุ์” ด้าน สศข.9 ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกรทุกครัวเรือน เพื่อเป็นข้อมูลในการติดตามและดำเนินงานต่อไป

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดงานนำร่องภาคใต้ “โครงการบริหารจัดการน้ำมหกรรมบูรณาการงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ” เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 ณ บริเวณหัวงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์” ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา โดย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รศ.ดร.เจษฏา แก้วกัลยา) เป็นประธาน มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลการจัดทำแผนบูรณาโครงการฯ นำร่องภาคใต้ และเข้าร่วมการสัมมนาโครงการ

โดยจังหวัดสงขลาได้คัดเลือกพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ ดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำปี 2554 พื้นที่ 2,727.21 ไร่ จำนวนเกษตรกร 170 ครัวเรือน ในหมู่ที่ 4 บ้านคูวาออก ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด เป็นกรอบพื้นที่และเกษตรกรเป้าหมายในการพัฒนาอาชีพภาคการเกษตรจากการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่ง สศข.9 ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกรทุกครัวเรือน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดที่กำหนด และจากการสำรวจข้อมูลพบว่า เกษตรกรมีพื้นที่ถือครอง 35.52 ไร่ เป็นพื้นที่ในโครงการ 16.04 ไร่ นอกโครงการ 19.48 ไร่ อาชีพหลักของเกษตรกร ร้อยละ 82 ทำนา รองลงมาร้อยละ 9 ปลูกผัก และมีรายได้เงินสดหลังหักค่าใช้จ่าย 93,645 บาทต่อครัวเรือน (รายได้เงินสด 325,230 บาท มีรายจ่ายเงินสด 231,585 บาท )

สำหรับจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรภายใต้โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ประกอบด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย งบประมาณทั้งสิ้น 4,853,550 บาท ประกอบด้วยโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว 4,418,300 บาท โครงการส่งเสริมการทำการเกษตรผสมผสาน 390,250 บาท และอำนวยการและติตามประเมินผล 45,000 บาท ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการฯ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะมีรายได้เงินสดหลังหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 15% ในปี 2555

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ