สศก. เตรียมพร้อมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัด รองรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2011 14:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เตรียมฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ สศข. 1-10 เพื่อเตรียมความพร้อมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดรองรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ก่อนเปิดเวทีระดมความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถปฏิบัติได้อย่างสอดคล้องกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า การพัฒนาภาคเกษตรของประเทศไทยที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นไปตามกรอบทิศทางที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาการจัดทำแผนพัฒนาฯ ดังกล่าว ได้จัดทำแล้ว รวม 10 ฉบับ (ฉบับที่ 1-10) ปัจจุบันเป็นแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอร่างเพื่อขอความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วประเทศ โดยในส่วนของแผนพัฒนาด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นผู้ดำเนินการจัดทำ และนำไปผนวกเป็นรายละเอียดส่วนหนึ่งอยู่ในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ดังกล่าว

จากการดำเนินงานดังกล่าว สศก. ในฐานะหน่วยงานหลักที่ทำแผนพัฒนาด้านการเกษตร จะต้องขับเคลื่อนให้ยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนา ฉบับที่ 11 นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม สศก. ได้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-10 ที่ตั้งอยู่ในส่วนของภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเกษตรในระดับกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้อง เชื่อมโยงกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 โดยแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำกรอบแผนชี้นำการพัฒนาการเกษตรระดับกลุ่มจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการดังกล่าว

ดังนั้น สศข.1-10 เขตในส่วนภูมิภาคจะต้องเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าว จึงได้เตรียมความพร้อมโดยการเร่งจัดทำฐานข้อมูลด้านต่างๆ ของกลุ่มจังหวัดภายใต้ความรับผิดชอบ โดยจัดทำฐานข้อมูลตามที่คณะทำงานจัดทำกรอบฯ ได้กำหนดไว้ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และจัดทำยุทธศาสตร์ โดยในส่วนของ สศข.6 จะเริ่มนำร่องดำเนินงานจัดทำยุทธศาสตร์ ใน “กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง” ประกอบด้วยจังหวัดสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว และจะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบหลังจากที่ได้รับการฝึกอบรมฯ จากวิทยากรที่ สศก. จัดฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ สศข. 1-10 ตามหลักสูตรการฝึกอบรม “การจัดทำกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2554 และหลังจากที่ได้รับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าว ตามกระบวนการขั้นตอนแล้ว สศข.1-10 จะนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ที่ได้จัดทำขึ้นแก่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ความรับผิดชอบเพื่อระดมความคิดเห็น และปรับปรุงให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถปฏิบัติได้ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดไว้ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ