สศข.6 เกาะติดไม้ผลภาคตะวันออก 4 ชนิด เตรียมวางแผนบริหารจัดการผลไม้ ปี 55

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2011 15:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 ติดตามสถานการณ์ไม้ผลภาคตะวันออก 4 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง เผยหลังจากสภาวะอากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่อง ขณะนี้ไม้ผลเริ่มออกดอกแล้ว พร้อมเตรียมดำเนินการพิจารณาข้อมูลพยากรณ์ผลผลิตไม้ผล เพื่อใช้จัดทำแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกและจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเอกภาพภาคตะวันออกปี 2555

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศข.6 ได้เตรียมดำเนินการพิจารณาข้อมูลพยากรณ์ผลผลิตไม้ผลภาคตะวันออกปี 2555 ในวันที่ 6 มกราคม 2555 เพื่อใช้จัดทำแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกและจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเอกภาพภาคตะวันออกปี 2555 เพื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและมั่นใจในการบริหารจัดการไม้ผลต่อไป ซึ่ง สศข.6 ได้ติดตามสถานการณ์ไม้ผล ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง พบว่า ขณะนี้ผลไม้ทั้ง 4 ชนิด อยู่ในช่วงออกดอก และจากสภาพอากาศที่เย็นลงยังไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อการเจริญเติบโตและติดดอกของผลไม้

จากการติดตามสภาพการออกดอก ณ ปัจจุบัน ของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด พบว่า ทุเรียน โดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองที่ถูกทำสารชักนำให้ออกก่อนฤดูกาล อยู่ในระยะการเจริญเติบโตทางผลแล้ว ซึ่งคาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ส่วนทุเรียนที่ออกตามฤดูกาลกำลังอยู่ในระยะออกดอกกระจายตัวทุกพื้นที่ โดยเริ่มออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายน พันธุ์ส่วนใหญ่ที่ออกดอก คือ ทุเรียนพันธุ์กระดุม และพันธุ์หมอนทองที่ไม่ได้ทำสารที่ออกดอกเองตามธรรมชาติอยู่ในระยะเป็นมะเขือพวง แต่พันธุ์ชะนียังไม่ออกดอก สำหรับปี 55 นี้คาดว่าผลผลิตทุเรียนโดยรวมจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาทุเรียนดีขึ้นคุ้มค่าต่อการลงทุน เกษตรกรจึงดูแลรักษา เอาใจใส่ และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นมากขึ้น ส่วน มังคุด อยู่ในระยะออกดอก โดยเริ่มออกดอกชุดแรกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเช่นเดียวกับทุเรียน และช่วงเดือนธันวาคมทำให้มังคุดเริ่มออกดอกมากขึ้นเริ่มแทงดอกออกมาเป็นสีแดงไปจนถึงดอกเป็นปากนกแก้ว คาดการณ์เบื้องต้นว่าในปีนี้ผลผลิตมังคุดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปีที่ผ่านมามังคุดออกผลไม่ดก ต้นมังคุดได้พักสะสมอาหารเพิ่มขึ้น จึงมีความสมบูรณ์ต่อการออกดอกมากขึ้น คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนมีนาคม

สำหรับ เงาะ เริ่มออกดอกแล้วเป็นบางส่วนในพื้นที่จังหวัดตราดคาดว่าประมาณกลางเดือนมกราคมจะออกดอกประมาณร้อยละ 50 ของเนื้อที่ให้ผล และผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณเดือนเมษายน และ ลองกอง อยู่ในระยะออกดอกแล้วเล็กน้อย คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยง เนื่องจากในช่วงกลางวันมีอากาศร้อนจัดและลมพัดแรง ลักษณะนี้จะทำให้ความชื้นในอากาศน้อย และน้ำใต้ดินจะลดลงเร็วกว่าปกติ หากฝนทิ้งช่วงจะเป็นปัญหาสำหรับเกษตรกรชาวสวนผลไม้

อย่างไรก็ตาม สศข.6 จะติดตามสถานการณ์ไม้ผลอย่างใกล้ชิดเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการสำรวจปริมาณผลผลิตไม้ผลภาคตะวันออกที่จะเริ่มปฏิบัติการร่วมกับคณะทำงานสำรวจไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออกในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อวิเคราะห์ปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดทั้งฤดูกาลให้สอดคล้องใกล้เคียงกับสถานการณ์การติดผลให้มากที่สุด และนำข้อมูลไปวางแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ