กองทุน FTA พร้อมพัฒนาศักยภาพเกษตรกรไทยรับ AEC จัดสัมมนาใหญ่ 26 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2012 13:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง กองทุน FTA : เตรียมพร้อมเกษตรกรไทยสู่ AEC” วันที่ 26 มกราคม 2555 ณ ห้องศูนย์ประชุมนานาชาติ (ฮอลล์ 2) โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่ รองรับการเปิดเสรีทางการค้าและการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ผู้สนใจเข้าร่วมขอรายละเอียดที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร โทร 0 2579 9036 และ 0 2561 4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) กำลังจะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2558 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของเศรษฐกิจไทย ทั้งภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า แรงงาน และทุนได้อย่างเสรี ทำให้มีการแข่งขันทางการค้าสูงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่แต่ละประเทศสมาชิกมีการผลิตสินค้าที่คล้ายคลึงกัน ส่งผลให้เกษตรกรมีทั้งผู้ที่ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ โดยเฉพาะเกษตรกรที่เสียประโยชน์จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA ภาคเกษตร ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าเล็งเห็นความสำคัญในการเร่งพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้มีขีดความสามารถการแข่งขันเพิ่มขึ้น และตระหนักถึงผลกระทบจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่อาจเกิดขึ้นกับเกษตรกร และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าของกองทุน FTA ภาคเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “กองทุน FTA : เตรียมพร้อมเกษตรกรไทยสู่ AEC” ในวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2555 เวลา 08.30 — 16.30 น. ณ ห้องศูนย์ประชุมนานาชาติ (ฮอลล์ 2) โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกษตรกรได้ตระหนักรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าและการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ทั้งด้านบวกและด้านลบอย่างถูกต้อง

การจัดสัมมนาครั้งนี้ จัดให้มีการบรรยายเรื่อง AEC และเรื่องใกล้ตัวเกษตรกรโดยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายในเรื่อง AEC : วิกฤต โอกาส และการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากผู้แทนภาคเอกชน นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ ผู้แทนเกษตรกรทั้งด้านพืชและสัตว์ ทั้งนี้ สื่อมวลชน เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และผู้ที่สนใจทั่วไปทั้งจากภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา สามารถเข้าร่วมและติดต่อขอรับรายละเอียดได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร 0 2579 9036 และ 0 2561 4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ