สศก. ร่วมหารือแนวทางกำหนดนโยบายความมั่นคงทางอาหารของเอเปค ณ เมืองหมีขาวรัสเซีย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 22, 2012 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ณ กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย มุ่งหารือการกำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานความมั่นคงอาหารระหว่างภาครัฐและเอกชนของเอเปค เน้นการเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาภาคเกษตรในระดับเขตเศรษฐกิจและระดับโลก โดยไทยเสนอให้พิจารณาลดข้อกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีของสินค้าอาหาร ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการกระจายอาหารและความมั่นคงทางอาหารให้ลดลง

นางดวงหทัย ด่านวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยภาคเกษตรเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 1/2555 (APEC Seniors Officials Meeting: SOM) เมื่อวันที่ 3 - 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยได้เข้าร่วมประชุมในเรื่องของ Management Council of the Policy Partnership on Food Security (PPFS) ซึ่งที่ประชุมได้เตรียมการหารือร่วมกันเกี่ยวกับองค์ประกอบของผู้เข้าร่วมประชุม PPFS เต็มคณะที่จะจัดขึ้น ณ เมือง Kazan สหพันธรัฐรัสเซีย ในเดือนพฤษภาคม 2555 ที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาในการกำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านความมั่นคงอาหารในอนาคตระหว่างภาครัฐและเอกชนของเอเปค ซึ่งทางรัสเซียและผู้แทนจาก APEC Business Advisory Council (ABAC) ที่เป็นตัวแทนจากภาคเอกชนของเอเปค ได้นำเสนอการกำหนดองค์ประกอบของผู้แทนจากแต่ละเขตเศรษฐกิจที่จะเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะครั้งแรกของ PPFS โดยไทยได้แสดงจุดยืนให้มีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกัน ส่วนในเรื่องการปรับปรุง PPFS Terms of Reference ทางผู้แทนไทย จีนไทเป และรัสเซียเห็นพ้องกันว่า PPFS ควรมีบทบาทในการกำหนดทิศทางนโยบายด้านความมั่นคงอาหารของสมาชิกเอเปคเท่านั้น ดังนั้น จึงควรปรับวัตถุประสงค์ของ TOR ที่ซ้ำซ้อนกับงานของเวทีอื่นภายในเอเปค

ในการนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมกันกำหนดวาระการประชุมสำหรับการประชุมเต็มคณะดังกล่าว โดยมีวาระเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายเกี่ยวกับความมั่นคงอาหารของสมาชิกเอเปค การเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาภาคเกษตรในระดับเขตเศรษฐกิจและระดับโลก การลดความสูญเสียอาหารและต้นทุนตลอดห่วงโซอุปทานของอาหาร การปรับปรุงบรรยากาศและอำนวยความสะดวกการลงทุนภาคการเกษตรของสมาชิกเอเปค รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ซึ่งไทยได้เสนอให้มีการเพิ่มเติมประเด็นการลดข้อกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีของสินค้าอาหารเนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการกระจายอาหารและความมั่นคงทางอาหาร

นอกจากนี้ รองเลขาธิการ สศก. และคณะยังได้เข้าร่วมการประชุมในหัวข้อ High Level Dialogue on Agricultural Biotechnology (HLPDAB) - Steering Committee ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาร่าง Terms of Reference ของ HLPDAB ที่รัสเซียได้ร่างขึ้น ซึ่งผู้แทนไทยเสนอให้ปรับปรุงกรอบการทำงานของ HLPDAB เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับภายในของแต่ละเขตเศรษฐกิจ และเสนอให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ภาคประชาชนเกิดการยอมรับเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตทางชีวภาพมากขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ