สศก. มั่นใจ ชาไทยคุณภาพเยี่ยม แนะสร้างจุดแข็งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในระดับอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2012 15:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. มั่นใจ ชาไทยมีคุณภาพดีกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะชาอินทรีย์ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรสนับสนุนอย่างรอบด้านเนื่องจากมีอัตราการขยายตัวของการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยต้องพัฒนาศักยภาพการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชาไทยในอาเซียน และสร้างความเอกลักษณ์เฉพาะของชาไทย

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมชาของไทยปัจจุบัน อยู่ในช่วงที่ตลาดคู่ค้าให้ความสนใจ เนื่องจากมีอัตราการขยายตัวของการส่งออกเพิ่มขึ้น ถึงแม้ไทยจะมีส่วนแบ่งการตลาดในอาเซียนไม่มากนัก แต่สินค้าชาของไทยก็เป็นที่ต้องการของตลาดอาเซียน และได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพดี โดยเฉพาะชาอินทรีย์ สำหรับความสามารถในการแข่งขันนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ แต่อัตราการขยายตัวของความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เริ่มลดลง เช่น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นต้น

และจากการศึกษา การปรับตัวของอุตสาหกรรมชาเพื่อแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันของอุตสาหกรรมชา มากที่สุด ได้แก่ อำนาจต่อรองของลูกค้า เนื่องจากตลาดชาเป็นตลาด ผู้ซื้อน้อยราย (Oligopoly) ทำให้ราคาชาถูกกำหนดโดยผู้ซื้อ ปัจจัยที่มีอิทธิพลรองลงมา คือ ผู้ขายปัจจัยการผลิต หรือ Supplier เนื่องจากไทยต้องพึ่งพาเครื่องจักรในการแปรรูป และผู้เชี่ยวชาญการผลิตชาจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาแพง

นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ พบว่าชาไทยเป็นสินค้าที่มีจุดแข็ง และมีโอกาสในการพัฒนาและขยายการผลิต อีกทั้งชาไทยมีคุณภาพดีกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน ซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชาไทยในอาเซียน ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งด้านการผลิต ที่ควรเพิ่มปริมาณการผลิตชาพันธุ์ดี และชาอินทรีย์ให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนด้านการตลาดนั้น หากต้องการลดอำนาจการต่อรองของลูกค้า ผู้ผลิตควรรวมกลุ่มกันขายสินค้าชาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการกำหนดราคาขาย นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองกับผู้ขายปัจจัยการผลิต ผู้ผลิตควรรวมกลุ่มกันซื้อเครื่องจักร เพื่อได้รับส่วนลดราคาเครื่องจักร และควรจัดหาตลาดใหม่และจุดกระจายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับด้านการแปรรูป ควรสนับสนุนโรงงานแปรรูปให้กับกลุ่มเกษตรกร เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ได้ให้การสนับเงินทุนเพื่อสร้างโรงงานแปรรูปของกลุ่มเกษตรกร เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตให้แก่เกษตรกร รวมทั้งการผลิตบรรจุภัณฑ์ใช้เองในประเทศ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ชาไทยให้รู้จักแพร่หลายด้วยอีกทางหนึ่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ