สศก. ร่วมทีมวิจัยเฉพาะกิจ ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งระบบสำรองอาหารฉุกเฉินของเอเปค

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2012 15:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมเป็นคณะทำงานวิจัยเฉพาะกิจกับจีนไทเป ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง AFERM ระบบสำรองอาหารเพื่อมนุษยธรรมในกรณีฉุกเฉินของเอเปค พร้อมหารือร่วมกับสมาชิกเอเปค 19 เขตเศรษฐกิจ เผย ที่ประชุมมีมติให้สมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิก AFERM ตามความพร้อม โดยจีนไทเปและคณะทำงานวิจัยเฉพาะกิจ จะรวบรวมความเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมนำเสนอต่อที่ประชุม ATCWG, Policy Partnership on Food Security และการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงด้านอาหารของเอเปค ครั้งที่ 2 ในเดือนพฤษภาคมนี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจ (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะทำงานวิจัยเฉพาะกิจ (Research Taskforce) ของจีนไทเป (ไต้หวัน) ภายใต้ Agricultural Technical Cooperation Working Group (ATCWG) ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายนที่ผ่านมา ณ กรุงไทเป โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากสมาชิกเอเปค 19 เขตเศรษฐกิจ รวม 60 คน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง APEC Food Emergency Response Mechanism (AFERM) ซึ่งเป็นระบบสำรองอาหารเพื่อมนุษยธรรมในกรณีฉุกเฉินของเอเปค โดยสมาชิกเอเปคและคณะทำงานวิจัยเฉพาะกิจได้เข้าร่วมการประชุมหารือใน APEC Food Emergency Response Mechanism Working Meeting

ในการนี้ ประชุมได้หารือเกี่ยวกับผลการศึกษาเชิงลึก (Feasibility Study of AFERM) เกี่ยวกับการจัดตั้ง AFERM โดยได้ร่วมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษาในประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของการศึกษา เค้าโครงของ AFERM และศักยภาพของผู้เข้าร่วม ขนาดและประเภทของอาหารที่จะสำรองไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน การเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยพิบัติ การวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการจัดตั้ง AFERM และการนำผลการวิเคราะห์เชิงลึกและความเห็นที่ได้จากเขตเศรษฐกิจเพื่อนำไปขอความเห็นชอบจากเอเปค เพื่อนำไปปรับรูปแบบกลไก AFERM ได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของสมาชิกเอเปค และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้สมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิก AFERM ตามความพร้อม (Pathfinder) โดยทางจีนไทเป จะร่วมกับคณะทำงานวิจัยเฉพาะกิจรวบรวมความเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด เพื่อสรุปแก้ไขรายงานผลการศึกษาดังกล่าว แล้วนำเสนอต่อที่ประชุม ATCWG, Policy Partnership on Food Security และการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงด้านอาหารของเอเปค ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 พฤษภาคม 2555 ณ เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซียต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก เอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ