สศก. ร่วม GIZ แถลงปิดโครงการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อพลังงานชีวภาพอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2012 14:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. จับมือ GIZ แถลงปิดโครงการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อพลังงานชีวภาพอย่างยั่งยืน เผย FAO ยกย่องให้เป็นโครงการตัวอย่างระดับโลกในเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานชีวภาพและความมั่นคงทางด้านอาหาร ของการผลิตพืชพลังงานของเกษตรกรรายย่อยจากผลการดำเนินงานในการผลิตปาล์มน้ำมันตามมาตรฐาน RSPO

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน หรือ GIZ ในการดำเนินโครงการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อพลังงานชีวภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี ระหว่างเดือนธันวาคม 2551 ถึง มิถุนายน 2555 โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา มี 2 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การขับเคลื่อนด้านนโยบายของการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในประเทศไทยตามมาตรฐาน RSPO (Roundtable on Sustainable Palm Oil) อันเป็นมาตรฐานที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักเกณฑ์ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และ 2) การสนับสนุนโรงงานและกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เพื่อให้ดำเนินการได้สอดคล้องกับมาตรฐาน RSPO ซึ่งทางโครงการฯ ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านปาล์มน้ำมัน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรภาคเอกชน พัฒนาและจัดทำคู่มือด้านการผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ซึ่งหลักการทำงานในพื้นที่ของโครงการฯ จะเน้นถึงความสามารถในการเพิ่มผลผลิต การพัฒนาคุณภาพ ตลอดไปจนถึงการพัฒนาระบบความยั่งยืน โดยทางโครงการฯ ได้มีการผลิตคู่มือเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติด้านพื้นที่ ประกอบด้วย คู่มือด้านการใช้ปุ๋ย คู่มือด้านการจัดสวน สมุดบันทึกสวนปาล์ม คู่มือด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คู่มือระบบควบคุมภายใน (ICS) และคู่มือแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน RSPO สำหรับเกษตรกรรายย่อย รวมทั้งแผ่นความรู้ด้านการใช้ศัตรูพืชแบบผสมผสาน การอนุรักษ์ดิน น้ำ และทรัพยากร ตลอดจนสิ่งที่มีคุณค่าต่อการอนุรักษ์ให้แก่เกษตรกร

สำหรับการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน ได้ดำเนินการโดยสนับสนุนช่วยเหลือให้เกษตรกรสมัครเป็นสมาชิก RSPO และรับการตรวจรับรอง (Audit Assessment) ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มเกษตรกรรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของ RSPO แล้วทั้งสิ้น จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (ยูนิวานิช-ปลายพระยา), กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (เหนือคลอง-เขาพนม) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (สุขสมบูรณ์) และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (สุราษฎร์ธานี) โดยทั้ง 4 กลุ่มนี้มีการดำเนินการตามข้อกำหนดและตัวชี้วัดตามมาตรฐานของ RSPO และได้รับการตรวจรับรอง(Audit) จากองค์กรรับรองภายนอก (Certify Body : CB) ในเดือนเมษายนและ RSPO ให้การรับรองเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 โดยกลุ่มเกษตรกรทั้ง 4 กลุ่มของไทย เป็นกลุ่มเกษตรกรอิสระผู้ปลูกปาล์มน้ำมันรายแรกของโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน RSPO

นอกจากโครงการฯ จะดำเนินการจัดทำมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบ RSPO แล้ว ยังดำเนินการในด้านอื่นๆ ได้แก่ โครงการศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย โครงการศึกษาพื้นที่ที่มีคุณค่าสูงต่อการอนุรักษ์ (High Conservation Value: HCV) และการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน รวมทั้งการติดตามผลกระทบการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน ในการนี้ ทางองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้มีการเผยแพร่ผลการศึกษาผลการดำเนินงานของโครงการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบ RSPO และยกย่องให้เป็นโครงการตัวอย่างระดับโลกในเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานชีวภาพและความมั่นคงทางด้านอาหาร ของการผลิตพืชพลังงานของเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลก จากผลการดำเนินงานกับเกษตรกรรายย่อยอิสระในการผลิตปาล์มน้ำมันตามมาตรฐาน RSPO ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทยทางสมาคมหลักในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ซึ่งได้แก่ สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย สมาคมโรงสกัดน้ำมันปาล์ม สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย และกลุ่มบริษัทไฟร์เวิร์คส จึงได้เตรียมจัดงานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และประชุมนานาชาติปาล์มเม็กซ์ ประเทศไทย 2012 (Palmex Thailand 2012) ขึ้น ในวันที่ 30-31 สิงหาคมนี้ ณ นพรัตน์ ฮอลล์ เดอะ มารีไทม์ พาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท จังหวัดกระบี่

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ