สศข. 4 เปิดผลศึกษาประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตมันสำปะหลัง 4 จังหวัดอิสานตอนกลาง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2012 13:05 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.4 เปิดผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตมันสำปะหลังใน 4 จังหวัดอิสานตอนกลาง (ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม) ประจำปีการผลิต 2554 เผย ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยทั้ง 4 จังหวัดอยู่ที่ ไร่ละ 5 พันบาท เกษตรกรได้ผลผลิตเฉลี่ย 3,419 กก./ไร่ โดยเกษตรกรขอนแก่น ได้ผลตอนแทนมากที่สุด แนะบริหารจัดการปัจจัยการผลิตอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะด้านแรงงาน เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มผลผลิตมากที่สุด

นายบัณฑิต มงคลวีราพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางใน 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ปีการผลิต 2554 พบว่า ต้นทุนการผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง เฉลี่ยทั้ง 4 จังหวัดอยู่ที่ประมาณ ไร่ละ 5,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนเฉลี่ยทั้งประเทศเล็กน้อย โดยเกษตรกรได้ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 3,419 กิโลกรัม สำหรับราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2.31 บาท และเกษตรกรมีรายได้จากการขายหัวมันสดเฉลี่ยไร่ละ 7,898 บาท ซึ่งเมื่อหักต้นทุนการผลิตแล้ว เกษตรกรจะได้กำไร ไร่ละ 2,899 บาท หรือร้อยละ 58 ของต้นทุนทั้งหมดต่อไร่ นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่า จังหวัดขอนแก่น เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจะได้ผลตอบแทนมากที่สุด อยู่ไร่ละ 3,676 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 73 ของต้นทุนทั้งหมด

สำหรับผลการศึกษาด้านประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตมันสำปะหลัง พบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตตามลำดับ ได้แก่ แรงงานที่ใช้ในการผลิต (ถ้าเพิ่มแรงงานในการผลิต ก็จะมีผลทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นไปด้วย) รวมไปถึงปริมาณปุ๋ยเคมี และการใช้ยาป้องกันกำจัดวัชพืช รองลงมาได้แก่ ปริมาณท่อนพันธุ์ที่ใช้ปลูก การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และการใช้ยาป้องกันกำจัดศัตรูพืช

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเชิงเทคนิคการผลิตมันสำปะหลังในแต่ละพื้นที่ ควรถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปัจจัยการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามหลักวิชาการ และเหมาะสมกับสภาพและขนาดพื้นที่ปลูก อันได้แก่ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพ ฮอร์โมน ยาป้องกันและกำจัดวัชพืช/ศัตรูพืช/ท่อนพันธุ์ และแรงงานในการผลิต ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อปริมาณผลผลิตมันสำปะหลัง เพราะหากใช้อย่างเหมาะสม จะส่งผลให้ผลผลิตมันสำปะหลังเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการศึกษายังสรุปได้ว่า เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง สามารถที่จะเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังได้อีกประมาณร้อยละ 16โดยที่ใช้ปัจจัยการผลิตในปริมาณเท่าเดิม จึงจะทำให้เกษตรกรผลิตมันสำปะหลังเต็มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ควรสนับสนุนการใช้แรงงานในจำนวนที่เหมาะสมและเต็มความสามารถกับขนาดพื้นที่ปลูก ส่งเสริมให้เกษตรกรมีขนาดพื้นที่ปลูกที่เหมาะสมต่อการลงทุนและผลตอบแทน สามารถใช้ปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม รวมทั้งอาจมีการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกร และรณรงค์ให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังเมื่อมีอายุครบ 12 เดือน เพราะหัวมันสำปะหลังจะมีขนาดใหญ่และได้น้ำหนัก รวมถึงมีเปอร์เซ็นต์แป้งสูงอีกด้วย นายบัณฑิต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ