ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ประมง

ข่าวทั่วไป Friday December 7, 2012 13:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

1. สถานการณ์การผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

การผลิต

ประมงท่าศาลาคัดค้านท่าเรือเซฟรอนเดินหน้ารักษาอ่าวทองคำเป็นแหล่งผลิตอาหาร

สมาคมเครือข่ายประมงพื้นบ้านอ่าวท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมายังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ายื่นหนังสือคัดค้านมติความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ(คชก.)ต่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และสุขภาพ(EHIA) กรณีโครงการก่อสร้างศูนย์สนับสนุนการปฏิบัติงานสำรวจและผลิตปิโตเลี่ยมในอ่าวไทย ของบริษัทเซฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ด้วยเหตุผลว่ากระบวนการพิจารณาและให้ความเห็นชอบโครงการไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายผังเมือง ทั้งนี้ เครือข่ายในหนังสือระบุว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบฯซึ่ง คชก.ให้ความเห็นชอบ ยังมีความบกพร่องในข้อมูลและข้อเท็จจริงหลายประการ เช่น การเลือกพื้นที่ตั้งโครงการ ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ การกำหนดขอบเขตพื้นที่เพื่อการศึกษาผลกระทบของโครงการไม่ครอบคลุมพื้นที่และผู้ที่จะได้รับผลกระทบที่แท้จริง การดำเนินโครงการจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเฉพาะทางทะเลและชายฝั่งของพื้นที่อ่าวท่าศาลา ซึ่งเป็นแหล่งประมงที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นหัวใจของชุมชนประมง แต่กลับไม่ได้รับการกล่าวถึงในรายงานฯ นอกจากนี้ การพิจารณาเห็นชอบโครงการละเลยข้อมูลด้านการกำหนดการใช้ประโยชน์พื้นที่ ขัดต่อเจตนารมณ์ตามร่างกฎกระทรวงบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกำหนดให้บริเวณพื้นที่ตั้งโครงการเป็นพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม ห้ามมิให้มีอุตสาหกรรม กิจกรรมการเก็บ ลำเลียงวัตถุอันตราย

นายสันติ บุญประดับ เลขาธิการ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ส.ผ.)ยืนยันว่า คชก. ได้พิจารณารายงานโดยรอบครอบแล้วในทุกด้านตามรายงานและข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีนักวิชาการหลายกลุ่มออกมาให้ความเห็นว่ายังมีข้อมูลและข้อเท็จจริงสำคัญๆ ของพื้นที่อีกมาก ที่คชก. ไม่นำมาประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบรายงาน EHIA ของโครงการ

นายสุพร โต๊ะเสน นายกสมาคมประมงพื้นบ้านอ่าวท่าศาลาเปิดเผยว่า แนวทางการต่อสู้ด้วยการนำเสนอข้อมูลวิชาการพื้นที่ที่ผ่านมา ไม่เพียงพอที่จะทำให้ ส.ผ. หันมารับฟังได้ และไม่เพียงพอที่จะปกป้องพื้นทีผลิตอาหารอ่าวท่าศาลา ดังนั้น แนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปของสมาคมและเครือข่ายอื่นๆ จะใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิชุมชนปกป้องทรัพยากร วิถีชีวิต และเศรษฐกิจชุมชน รวมพลังเพื่อการยืนยันเจตนารมณ์รักษาอ่าวท่าศาลาไว้เป็นพื้นที่ผลิตอาหาร

ทั้งนี้ นายประสิทธิชัย หนูนวล เครือข่ายรักษาบ้านเกิดท่าศาลากล่าวกับ ส.ผ. ว่า ภารกิจในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เพื่อป้องกันคนท่าศาลาเท่านั้น แต่เป็นการป้องกันแหล่งอาหารให้กับคนทั้งประเทศ สอดคล้องกับวิกฤติอาหารและวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก การทำหน้าที่ของคนท่าศาลาจึงเป็นการทำหน้าที่เพื่อ คนไทยทุกคน และเราไม่ควรทำลายศักยภาพของเราเอง คือ ความเป็นผู้มั่งคั่งด้านการผลิตอาหาร ในกรณีนี้ ส.ผ. มีสิทธิที่จะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของสหประชาชาติหรือจะสนองเจตนารมณ์ของบริษัทข้ามชาติที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาแล้วทั่วโลกก็ทำได้ แต่ท้ายที่สุดเลขาธิการ ส.ผ. ก็ตอบประชาชนว่าเลือกที่จะอยู่ข้างบริษัทเซฟรอน ชุมชนจึงต้องใช้แนวทางอื่นในการต่อสู่ต่อไป

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 — 23 ก.ย. 2555) สัตว์น้ำทุกชนิดส่งเข้าประมูลจำหน่ายที่องค์การสะพานปลากรุงเทพฯ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 913.98 ตัน แยกเป็นสัตว์น้ำเค็ม 380.39 ตัน สัตว์น้ำจืด 533.59 ตัน ประกอบด้วย สัตว์น้ำที่สำคัญ ได้แก่

          1.1  ปลาดุก              ส่งเข้าประมูลจำหน่าย                 2.81     ตัน
          1.2  ปลาช่อน             ส่งเข้าประมูลจำหน่าย                 3.73     ตัน
          1.3  กุ้งทะเล             ส่งเข้าประมูลจำหน่าย                57.06     ตัน
          1.4  ปลาทู               ส่งเข้าประมูลจำหน่าย                 4.05     ตัน
          1.5  ปลาหมึก             ส่งเข้าประมูลจำหน่าย                63.44     ตัน

การตลาด

ความเคลื่อนไหวของราคาสัตว์น้ำที่สำคัญประจำสัปดาห์นี้มีดังนี้ คือ

2.1 ปลาดุกบิ๊กอุย ราคาที่ชาวประมงขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 39.67 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ ที่ผ่านมา

สำหรับราคาประมูลจำหน่ายที่สะพานปลากรุงเทพฯ สัปดาห์นี้ไม่มีรายงานราคา

2.2 ปลาช่อน ราคาที่ชาวประมงขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 86.26 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 85.02 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 1.24 บาท

สำหรับราคาประมูลจำหน่ายที่สะพานปลากรุงเทพฯ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 118.57 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 120.00 บาท ของสัปดาห์ก่อน 1.43 บาท

2.3 กุ้งกุลาดำ ราคาที่ชาวประมงขายได้ขนาดกลาง (60 ตัว/กก.) สัปดาห์นี้ไม่มีรายงานราคา

สำหรับราคา ณ ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครขนาดกลาง (60 ตัว/กก.) สัปดาห์นี้ไม่มีรายงานราคา

2.4 กุ้งขาวแวนนาไม ราคาที่ชาวประมงขายได้ขนาดกลาง (60 ตัว/กก.) เฉลี่ยกิโลกรัมละ 149.02 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 145.58 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 3.44 บาท

สำหรับราคา ณ ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครขนาดกลาง (60ตัว/กก.) เฉลี่ยกิโลกรัมละ 150.00 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 144.17 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 5.83 บาท

2.5 ปลาทู ปลาทูสดขนาดกลาง ราคาที่ชาวประมงขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 23.18 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 25.45 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 2.27 บาท

สำหรับราคาประมูลจำหน่ายที่สะพานปลากรุงเทพฯ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 80.71 บาท สูงขึ้นจาก กิโลกรัมละ 80.00 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 0.71 บาท

2.6 ปลาหมึก ราคาปลาหมึกกระดองสดที่ชาวประมงขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 86.00 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 73.33 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 12.67 บาท

สำหรับราคาประมูลจำหน่ายที่สะพานปลากรุงเทพฯ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 181.43 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

2.7 ปลาเป็ดและปลาป่น ราคาปลาเป็ดที่ชาวประมงขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 7.48 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับราคาขายส่งปลาป่นชนิดโปรตีนต่ำกว่า 60% (ระหว่างวันที่ 24 — 30 พฤศจิกายน 2555) เฉลี่ยกิโลกรัมละ 25.00 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 24.24 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา 0.76 บาท

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2555--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ