นครพนม รวมพล 20 จังหวัดอีสาน เตรียมพร้อมภาคเกษตรรองรับเออีซี

ข่าวทั่วไป Monday April 29, 2013 13:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

นครพนม ร่วมเดินหน้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมพลภาคเกษตร 20 จังหวัดอีสาน เตรียมความพร้อมร่วมกัน ด้านเกษตรฯ ลุยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ภายใต้วิสัยทัศน์ ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขัน คนไทยอยู่ดีกินดี มีความเสมอภาพและเป็นธรรม

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)เปิดเผยภายหลังการสัมมนาการเตรียมความพร้อมด้านการเกษตรเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมนครพนมริเวอร์วิ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยมี รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายโอฬาร พิทักษ์) เป็นประธานพิธีเปิด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (นายสมชาย วิทย์ดำรง) กล่าวต้อนรับ ซึ่งมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดรวม 20 จังหวัดของภาคอีสาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาเกษตรกร และเกษตรกรในจังหวัดนครพนมเข้าร่วม

ในการนี้ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้บรรยายในหัวข้อ “การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน” ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขัน คนไทยอยู่ดีกินดี มีความเสมอภาพและเป็นธรรม” โดยมียุทธศาสตร์ขับเคลื่อน 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างความสามรถในการแข่งขันของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างโอกาสบนความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ที่ 4 ปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยมีโครงการขับเคลื่อนที่สำคัญ (Flagship Project) 8 โครงการ ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลักของประเทศ

นอกจากนี้ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ ) ได้บรรยายในหัวข้อ โอกาส ผลกระทบ และความเปลี่ยนแปลงจากประชาคมอาเซียน ซึ่งมีข้อตกลงความร่วมมือใน 4 ด้าน คือ 1) การเป็นตลาดและฐานผลิตร่วม โดยจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า การลงทุน แรงงาน และเงินทุน เสรีมากขึ้น 2) การสร้างเสริมขีดความสามารถแข่งขัน ซึ่งจะเป็นความร่วมมือของอาเซียนที่จะพัฒนาสู่การแข่งขันในตลาดโลก 3) การพัฒนา เศรษฐกิจอย่างเสมอภาค โดยการสนับสนุนการพัฒนา SMEs รวมทั้งการมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชน และ4) การบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก การปรับประสานนโยบายเศรษฐกิจ สร้างเครือข่ายการผลิตและจำหน่าย การจัดทำ FTA กับประเทศนอกภูมิภาค

สำหรับในช่วงบ่ายได้มีการอภิปรายแบบมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านการเกษตรเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน โดยนายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการ สศก. เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ซึ่งมีผู้ร่วมอภิปราย 5 ท่าน คือ สัตว์แพทย์หญิง วิมลพร ธิติศักดิ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ , นายพงษ์พัฒน์ บุญชูวงศ์ ผู้เชียวชาญด้านเศรษฐกิจการประมง กรมประมง , ดร.สมเจตน์ ประทุมมินทร์ ผชช.ด้านการผลิตพืช กรมวิชาการเกษตร , นายภานุวัฒน์ ณ นครพนม ผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมส่งเสริมสหกรณ์ และนางสาวปรียนาฎ เทียบรัตน์ หัวหน้ากลุ่มความร่วมมือกับต่างประเทศ สำนักงานเกษตรต่างประเทศ ทั้งนี้ การสัมมนาดังกล่าว จะเป็นอีกหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างรอบด้าน และรับทราบถึงผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงในปี 2558

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ