ยอดผู้ร่วมงานคลินิกเกษตรฯ ทะลุเป้า เกษตรกรตอบรับการให้บริการอย่างเต็มที่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 29, 2013 13:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผยโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ จังหวัดพิษณุโลก และกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 29 — 30 เมษายน 56 เกษตรกรให้การตอบรับเต็มที่ ผู้เข้าร่วมงานเกินเป้าทะลุกว่า 1 หมื่นราย ด้านเจ้าหน้าที่เปิดให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเกษตรกรแล้วเสร็จภายในงานทันที ร้อยละ 99

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดงาน“โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ”เพื่อเทิดพระเกียรติระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 29 — 30 เมษายนที่ผ่านมานั้น การจัดงานได้ดำเนินการใน 2 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก และกาญจนบุรี เพื่อให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตร ได้สามารถเข้าถึงการให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบถ้วนในคราวเดียวกัน

ในการนี้ สศก. ได้ดำเนินการติดตามและประเมินผลการจัดงาน พบว่า มีผู้เข้าร่วมชมงาน 14,140 ราย เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ (10,000 ราย) คิดเป็นร้อยละ 141 โดยเกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่าการจัดงานดังกล่าวทำให่ได้รับประโยชน์ในระดับมาก ถึงร้อยละ 89 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลก และกาญจนบุรี และต้องการมาร่วมงานเพื่อเข้าชมนิทรรศการและรับบริการคลินิกต่างๆ จำนวน 10,444 ราย หรือร้อยละ 74 โดยเฉพาะการขอรับคำปรึกษา และนำตัวอย่างมาปรึกษาปัญหา ซี่งเจ้าหน้าที่คลินิกได้ให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จภายในงาน 4,829 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 99

สำหรับปัญหาที่ขอรับคำปรึกษาส่วนใหญ่ ได้แก่ ปัญหาโรคและแมลงศัตรูข้าวและพืชอื่นๆ ปัญหาด้านการเลี้ยงสัตว์ โรคระบาดในสัตว์ปีก ดินขาดความอุดมสมบรูณ์และบริการตรวจวิเคราะห์ดิน ปัญหาด้านการเพาะเลี้ยงปลา คุณภาพน้ำ ขอคำแนะนำความรู้เรื่องสหกรณ์ การลงบัญชีรายรับ-รายจ่าย การผลิตปุ๋ยน้ำ การทำขวดน้ำหยด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะต้องติดตามและดำเนินการให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อีก 51 ราย รองเลขาธิการกล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ