เกาะติดการค้าไทย-อาเซียน สศก. เผย ไตรมาสแรก ไทยได้ดุลการค้า กว่า 4 หมื่นล้าน

ข่าวทั่วไป Thursday May 30, 2013 15:16 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. แจงสถานการณ์การค้าไตรมาสแรก สินค้าเกษตรไทยกับอาเซียน เผย ไทยยังคงเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตาล ยางพารา ข้าว และวัตถุดิบอาหารสัตว์ แนะเดินหน้าพัฒนาและปรับปรุงการผลิตให้ตรงกับความต้องการ เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและคงความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนในอาเซียน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรของไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 (มกราคม — มีนาคม) โดยอ้างอิงข้อมูลการส่งออก — นำเข้า จากกรมศุลกากร พบว่า การค้าในภาพรวมของอาเซียนกับไทยในช่วงเดือนมกราคม — มีนาคม 2556 ไทยยังคงเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าอาเซียน คิดเป็นมูลค่า 41,193 ล้านบาท โดยมีมูลค่าการส่งออกของสินค้าเกษตร 59,518 ล้านบาท และมีมูลค่าการนำเข้าสินค้าเกษตร 18,325 ล้านบาท สำหรับสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตาล ยางพารา ข้าว และวัตถุดิบอาหารสัตว์ เป็นต้น ส่วนสินค้าเกษตรนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำ มันสำปะหลัง น้ำมันและสเตียรินจากเนื้อในเมล็ดปาล์ม เป็นต้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลการนำเข้า จะเห็นได้ว่าสินค้าเกษตรที่ไทยนำเข้ามาส่วนใหญ่ใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบในการแปรรูป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยจะต้องมีการควบคุมคุณภาพของสินค้าที่นำเข้าเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย ขณะเดียวกันสินค้าเกษตรส่งออกของไทยก็จำเป็นต้องมีการควบคุมคุณภาพด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งปรับปรุงรูปแบบของสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรไทยในอาเซียน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ