KOFC เปิดเวทีรับฟังมุมมองเกษตรกรสู่เออีซี เล็งแนวทางดันสินค้าเกษตรไทยในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday June 21, 2013 14:05 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเดินหน้าเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เปิดเวทีรับฟังมุมมองจากเกษตรกรกลุ่มข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปศุสัตว์ พร้อมสำรวจความพร้อมของเกษตรกรก่อนก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัวในปี 58 หวังปรับใช้เป็นแนวทางกำหนดมาตรการผลักดันสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU - OAE Foresight Center : KOFC) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเดินหน้าเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ณ บุหงาส่าหรี รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองของเกษตรกรเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และข้อเสนอแนะของเกษตรกรในภาคการผลิตสินค้า รวมทั้ง ติดตามและประเมินสถานการณ์ภาคการเกษตร เพื่อสำรวจความพร้อมของเกษตรกรไทยที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในปี 2558

สำหรับการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นับเป็นแผนงานบูรณาการที่ครอบคลุมการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจทุกด้านของประเทศสมาชิกอาเซียนไปสู่การรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญ 4 ประการ คือ ประการแรก การรวมกันเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว โดยการเปิดเสรีด้านสินค้า บริการและการลงทุน ซึ่งแผนงานการจัดตั้ง AEC ได้กำหนดให้มีการลดอุปสรรคและข้อจำกัดรูปแบบต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุนอาเซียน ประการที่สอง การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยส่งเสริมให้ประเทศสมาชิก มีกฎหมายด้านการแข่งขันการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ประการที่สาม การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างเสมอภาคโดยเน้นด้านการพัฒนา SMEs และการลดช่องว่างของการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิก และประการที่สี่ การบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก ทั้งในด้านการผลิต (การส่งเสริมและพัฒนาผู้ผลิตให้เข้าสู่ระบบห่วงโซ่อุปทานของโลกหรือ global supply network) การขยายโอกาสในการทำการค้าและการลงทุน โดยได้จัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTAs) ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาเป็นกรอบ ในการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

ด้าน ดร.จารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่ออาเซียนก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 การเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนย่อมส่งผลกระทบกับประเทศไทยทั้งด้านบวกและด้านลบ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับภาคการผลิต ซึ่งได้แก่ กลุ่มเกษตรกร/เกษตรกร ให้เกิดความตระหนักถึงโอกาสที่จะผลิตการค้าต่างๆ รวมถึงการรองรับผลกระทบโดยตรงที่อาจเกิดขึ้นกับเกษตรกรกรได้

ดังนั้น การสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมุ่งถ่ายทอดความรู้ด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกับภาคการผลิต และสภาวะแวดล้อมทางการเกษตรของสมาชิกอาเซียนให้แก่เกษตรกร พร้อมรับฟังมุมมองและข้อเสนอแนะของเกษตรกรเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในภาคการผลิตสินค้า ทั้ง 6 กลุ่ม ซึ่งได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปศุสัตว์ ตลอดจนเป็นการสำรวจความพร้อมของเกษตรกรไทยที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้เป็นแนวทางกำหนดมาตรการผลักดันสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ