ฤดูกาลกล้วยไข่พร้อมออกสู่ตลาด เมืองกำแพงเตรียมเปิดบ้านต้อนรับสู่งานสารทไทยกล้วยไข่ ต้นตุลาคมนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 15:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.12 เผย กล้วยไข่เมืองกำแพง พร้อมออกสู่ตลาดกันยายน ถึง ตุลาคมนี้ ระบุ ตีตลาดสร้างรายได้มากกว่าปีละ 300 ล้านบาท ด้านจังหวัด เตรียมจัดใหญ่ ชวนเที่ยวงานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง 4 — 13 ตุลาคม 56 ณ บริเวณลานโพธิ์ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร เพื่อร่วมสนับสนุนและสร้างชื่อผลิตผลการเกษตรไทยให้แพร่หลายร่วมกัน

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 นครสวรรค์ (สศข. 12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบของ สศข.12มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด คือ กล้วยไข่ ที่สามารถนำรายได้มาสู่จังหวัดเป็นมูลค่ามากกว่าปีละ 300ล้านบาท สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดมาโดยตลอด จนปัจจุบัน ทางจังหวัดได้มีการจัดงาน สารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง ขึ้นเป็นประจำทุกปี และสำหรับปี 2556 นี้ ได้กำหนดให้มีการกำหนดจัดงานตรงกับวันสารทไทย คือ แรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือ ระหว่าง 4-13 ตุลาคม 2556 รวมระยะเวลา 10วัน เพื่อเผยแพร่ผลิตผลทางการเกษตรและของดีเมืองกำแพงเพชร ร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดกำแพงเพชรให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

สำหรับ กล้วยไข่ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชร มีแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญคือ อำเภอเมืองกำแพงเพชร อำเภอไทรงาม อำเภอคลองขลุง และอำเภอพรานกระต่าย ซึ่งนอกจากตลาดบริโภคภายในประเทศแล้ว ยังเป็นสินค้าออกที่สำคัญทางเกษตรอีกด้วย โดยตลาดกล้วยไข่ในต่างประเทศที่สำคัญ คือ ตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เดนมาร์ก บัตตาเรีย และแคนนาดา ซึ่งผู้บริโภคให้การยอมรับว่ามีรสหวาน เนื้อในนุ่มตลอดทั้งผล เนื่องเพราะแกนในของกล้วยไม่กระด้าง ทำให้เกิดความกลมกลืนกับรสชาติที่หวานของกล้วยไข่ขณะรับประทาน จึงเป็นที่นิยมบริโภคผลไม้ตามฤดูกาลโดยทั่วไป และผู้บริโภคมักจะนิยมบริโภคกล้วยไข่พร้อมกระยาสารท ด้วยเห็นว่าจะยิ่งเพิ่มรสชาติที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกกล้วยไข่ในช่วงประมาณ เดือนสิงหาคม - กันยายน โดยใช้หน่อในปีแรก (ส่วนในปีที่ 2 และปีที่ 3 จะเป็นกล้วยที่ได้จากหน่อที่แตกจากต้นเดิม) ซึ่งการปลูกกล้วยไข่ เกษตรกรจะต้องคอยดูแลกำจัดวัชพืชบริเวณใต้ลำต้นไว้เสมอ จึงจะทำให้กล้วยเจริญดี ส่วนการตัดกล้วยไข่ ไม่ควรปล่อยให้กล้วยไข่สุกคาต้น เพราะจะทำให้เสียรสชาติ สำหรับผลผลิตนั้น จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และจะออกสู่ตลาดมากที่สุด ในช่วงเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม ทั้งนี้ ในส่วนของการซื้อขาย มักจะใช้หน่วย "ตั้ง" เป็นเกณฑ์ คือ กล้วยไข่ 1 ตั้ง หมายถึง กล้วยไข่หวีที่มีผลสมบูรณ์ 6 หวี ในแต่ละเครือ หากในแต่ละเครือ มีผลไม่สมบูรณ์ทั้ง 6 หวี ก็นำกล้วยไข่เครืออื่นมานับรวมให้ครบ 6 หวี เท่ากับ 1 ตั้งนั่นเอง

นายโฆสิต กล่าวเพิ่มเติมถึงงานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพงที่จะมีขึ้นในปีนี้ว่า ทางจังหวัดได้เตรียมจัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ในภาคเช้ามีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร มีการจัดนิทรรศการเกษตรที่เกี่ยวกับกล้วยไข่ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและกิจกรรมภาครัฐและเอกชน การประกวด และจำหน่ายกล้วยไข่ดิบ-สุก ตลอดจนกิจกรรมการสาธิตอาหารพื้นบ้านจากกลุ่มเกษตรกรพร้อมการจำหน่าย นอกจากนี้ ยังขบวนแห่รถกล้วยไข่จำนวน 13 ขบวน ซึ่งจะเคลื่อนตัวจากโรงแรม ชากังราวริเวอร์วิว มายังบริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอกำแพงเพชร พร้อมทั้งชมการแสดงคอนเสิร์ตและมหรสพต่างๆ อีกมากมาย จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงาน "สารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง" ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 4-13 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณลานโพธิ์ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร เพื่อเป็นการสนับสนุนสินค้าเกษตรกรโดยเกษตรกรไทย และสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ