สศก. แจงภาพรวมดัชนีราคา-ผลผลิต เดือนตุลาคม เล็งสินค้าสำคัญออกสู่ตลาดพฤศจิกายนนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 12, 2013 16:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ระบุ ภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนตุลาคม 56 ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.38 ส่วนดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.88 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่ผ่านมา คาด พฤศจิกายน 56 ดัชนีผลผลิตจะยังเพิ่มขึ้น โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนตุลาคม 2556 ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่าภาพรวมลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.25 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้ผลิตสำคัญอันดับหนึ่งของโลก มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งมากกว่าความต้องการใช้ ส่วนยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับสต๊อกยางของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัว สูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย ปาล์มน้ำมัน และสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาลดลงเช่นกันที่ ร้อยละ 0.38 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สุกร ไข่ไก่ โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการของโรงงานอาหารสัตว์ลดลง ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลงแม้ว่าผลผลิตทางภาคใต้จะออกสู่ตลาดลดลงจากฝนตกต่อเนื่อง สุกร ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคลดลง ไข่ไก่ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.32 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2556 พบว่าดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.88 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ไก่เนื้อ และ ไข่ไก่ และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสุกร

เลขาธิการกล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับเดือนพฤศจิกายน 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนตุลาคม 56 ส่วนดัชนีผลผลิต เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 และเทียบกับเดือนตุลาคม 2556 คาดว่าดัชนีผลผลิตจะยังสูงขึ้น ซึ่งสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ