สงขลา พร้อมทุกหน่วย ขับเคลื่อนโครงการแก้ไขยางพารา ปี 57 ช่วยเกษตรกรไร่ละ 2,520 บาท

ข่าวทั่วไป Thursday November 21, 2013 13:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดสงขลา เดินหน้าโครงการแก้ไขปัญหายางพารา ปี 2557 จ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรที่มีพื้นที่ยาง เปิดกรีด ไร่ละ 2,520 บาท พร้อมเร่งรัดให้คณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยางพาราระดับตำบล ดำเนินการตรวจสอบเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเกษตรอำเภอแล้วจำนวน 50,895 ครัวเรือน ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เผยทุกหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเต็มที่ ด้าน สศข.9 ร่วมดำเนินการการบันทึกข้อมูล และติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ซึ่งได้เห็นชอบข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในการแก้ไขปัญหายางทั้งระบบ ปี 2557 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราโดยการจ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรที่มีพื้นที่ยางเปิดกรีด และต้นยางไม่เกิน 25 ปี ในอัตราไร่ละ 2,520 บาท ตามเนื้อที่เปิดกรีดจริงแต่ไม่เกิน 25 ไร่ ซึ่งในส่วนของจังหวัดสงขลา ที่เป็นจังหวัดที่มีครัวเรือนเกษตรเป้าหมายมากที่สุดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างรวม 96,406 ครัวเรือน พบว่า ตัวเลขของครัวเรือนเกษตรที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมดมี 90,081 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 93 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบซึ่งมีการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการไปแล้ว 73,500 ครัวเรือน หรือคิดเป็นร้อยละ 76 จากกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับผลการส่งข้อมูลให้คณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยางพาราระดับตำบล ขณะนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอได้ส่งให้สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่ฯ แล้วจำนวน 50,895 ครัวเรือน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ส่งข้อมูลให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โอนเงินให้เกษตรกรแล้ว 2,625 ครัวเรือน อย่างไรก็ตาม จากการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2557 ของจังหวัดสงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา (นายพิรศิญจ์ พันธุ์เพ็ง) ได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ์ที่ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดต่อไป ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสงขลาได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ กันอย่างเต็มที่ ซึ่งทาง สศข.9 ได้ร่วมดำเนินการในส่วนของการบันทึกข้อมูล และติดตามผลการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง นายธรณิศร กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ