อุบลราชธานี พร้อมรับเออีซี ดันพิบูลมังสาหารเป็น ‘ฮับ’ แห่งเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 10:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

อุบลราชธานี เปิดโปรเจคสุดเก๋ ตั้งศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่ชุมชน หวังเป็นแหล่งผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่เกษตรกร จัดทีมลุยแผนการดำเนินงานเพื่อยกระดับการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีแบบครบวงจร หวังผลักดันอำเภอพิบูลมังสาหาร ก้าวสู่การเป็น ฮับ เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่หอมที่สุดในอนาคต

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพศูนย์ข้าวอำเภอพิบูลย์มังสาหาร ปี 2557 ว่า จากการที่ชาวนาประสบปัญหาการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ และชาวนามีความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมากขึ้นนั้น ปัจจุบันเมล็ดพันธุ์ข้าวยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งในแต่ละปี ชาวนามีความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อการเพาะปลูกประมาณ 1 ล้านตัน ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตได้เพียงปีละไม่เกิน 1 แสนตันเท่านั้น จึงจำเป็นต้องอาศัยสถาบันเกษตรกรเข้ามาทำหน้าที่ผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวสู่ชาวนาให้เพียงพอ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น

ในเรื่องดังกล่าว จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อร่วมกันหารือ พิจารณาและเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยการส่งเสริมให้มีศูนย์ข้าวชุมชน สนับสนุนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี และกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่ชาวนาอย่างทั่วถึง ทำให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีไปเพาะปลูก รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรที่มีศักยภาพ โดยเน้นทำความเข้าใจและชักชวนให้เกษตรกรในพื้นที่เห็นความสำคัญของการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ตลอดจนตั้งกลุ่มให้เป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์อย่างมืออาชีพในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี ได้บูรณาการร่วมกับเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหารแล้ว ในการส่งเสริมจัดตั้งศูนย์ผลิตเมล็ดพันธ์ข้าวพันธุ์ดี มีคุณภาพ มาตรฐานสู่ชุมชน ซึ่งเน้นเตรียมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ทุก 1-3 ปี โดยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในราคาที่เหมาะสมให้เกษตรกรนำไปปลูก

ทั้งนี้ ปี 2557 ได้กำหนดแผนงานและงบประมาณด้านการศึกษาดูงานในศูนย์ที่ประสบความสำเร็จ และจะจัดถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร การจัดทำสื่อเรียนรู้ คู่มือให้แก่เจ้าหน้าที่ศูนย์และชาวนา รวมทั้งการค้นหาเมล็ดพันธุ์หลักข้าวหอมมะลิที่หอมที่สุด เพื่อยกระดับการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีอย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว อันจะเป็นแนวทางเริ่มต้นที่จะช่วยผลักดันให้ อำเภอพิบูลย์มังสาหารก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง (Hub) เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่หอมที่สุดในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการเกษตรเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไปอีกด้วย นายฉัตรชัย กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก เกษตรกร   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ