สศก. เปิดเวทีใหญ่ ถกทุกมุมมองภาวะ ศก. การเกษตร ก้าวร่วมสร้างสรรค์เกษตรไทย ก้าวไกลอย่างสมาร์ท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 13:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เปิดเวทีใหญ่ สัมมนาภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2556 และแนวโน้มปี 2557 ตั้งโต๊ะถกอภิปรายทุกภาคส่วน ในแบบสร้างสรรค์เกษตรไทย ก้าวไกลอย่าง SMART พร้อมร่วมเกาะติดทุกสินค้าที่น่าจับตามอง ในสินค้าเกษตรไทย ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก สู่การขับเคลื่อนภาคเกษตรในแบบ SAMRT และยั่งยืน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดสัมมนาภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2556 และแนวโน้มปี 2557 “สร้างสรรค์เกษตรไทย ก้าวไกลอย่าง SMART” ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า ภาคเกษตร ถือเป็นภาคที่มีความสำคัญต่อประเทศเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจและสังคม จากการเป็นแหล่งผลิตอาหาร พลังงานทดแทน และสร้างอาชีพให้กับประชากรในภาคชนบทซึ่งมีมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ นอกจากนี้ ภาคเกษตรยังเป็นต้นน้ำให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและการส่งออก ซึ่งเป็นฐานการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคเกษตรของไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ที่แปรเปลี่ยนไป เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศหรือกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ และกระแสการพัฒนาของโลกที่เน้นสร้างความสมดุลระหว่างทรัพยากรมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น สถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้ ได้นำมาสู่ความท้าทายของรูปแบบทางการผลิตและการค้าของโลก ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจึงเป็น เรื่องจำเป็นสำหรับการเพิ่มและรักษาระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตร โดยเฉพาะความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้ประกอบการ และเกษตรกร เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาภาคเกษตรอย่างสอดประสานกลมกลืนกันอย่างมืออาชีพ หรือที่เรียกว่า SAMRT อันจะนำไปสู่ความยั่งยืน ทั้งนี้ การพัฒนายังต้องคำนึงถึงทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่ส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจสีเขียว และให้ความสำคัญหลักกับเกษตรกรที่เป็นรากฐานแห่งการพัฒนาด้วย โดยเน้นการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านต่างๆ เช่น ด้านการผลิต การตลาด และการจัดการธุรกิจการเกษตร การสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร รวมถึงการสนับสนุนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำเป็นต้องมีการศึกษาวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร และการคาดคะเน แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อให้ภาครัฐได้กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ตามแนวทางที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ด้านนายอนันต์ ลิลา เลขาธิการ สศก. กล่าวว่า การจัดสัมมนาและรายงานภาวะเศรษฐกิจการเกษตรนั้น สศก.ได้ดำเนินการจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อนำเสนอข้อมูลสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจการเกษตรต่อสาธารณชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ที่สนใจได้พิจารณานำไปใช้ประโยชน์ โดยครั้งนี้ได้จัดอภิปราย เรื่อง สร้างสรรค์เกษตรไทย ก้าวไกลอย่าง Smart มีคุณมนตรี คงตระกูลเทียน รองประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และดำเนินการอภิปรายโดย ผศ.ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มสมบุญชัย จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการอภิปรายในหัวข้อ สินค้าเกษตรไทย ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดย คุณวัลลภ พิชญ์พงศา เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คุณผรินทร์ อมาตยกุล บริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด คุณประชัย กองวารี นายกสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย และนายสัตวแพทย์สุรศักดิ์ ดิลกเกียรติ เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย และดำเนินการอภิปรายโดย ดร.สุกัลยา กาเซ็ม จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร การสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกัน ตลอดจนแนวทางการปรับตัวของภาคเกษตรที่เหมาะสม ให้พร้อมรองรับต่อความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และที่สำคัญคือสามารถนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และเสนอแนะ เชิงนโยบายในการพัฒนาการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ