กองทุน FTA เตรียมเปิดเวทีใหญ่ จ.อุดรธานี เดินหน้าพัฒนาเกษตรกร รองรับการเปิดเสรีการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กองทุน FTA เตรียมเปิดเวทีใหญ่ “กองทุน FTA : พัฒนาเกษตรกรไทยพร้อมรับการเปิดเสรีทางการค้า” วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวชันเซ็นเตอร์ จังหวัดอุดรธานี เพื่อเตรียมพร้อมเกษตรกรรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามโทร 0-2561-4727

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี เช่น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ไทย-นิวซีแลนด์ ไทย-จีน อาเซียน-จีน หรือแม้แต่ WTO ได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างเสรี ประเทศไทยมีแนวโน้มจะหันมาค้าขายกับประเทศในกลุ่มประเทศคู่เจรจาเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี การเปิด FTA จะมีทั้งผู้ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ โดยเกษตรกรที่มีศักยภาพในการแข่งขันจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า ขณะที่เกษตรกรที่ด้อยประสิทธิภาพอาจเสียประโยชน์ ซึ่งเกษตรกรเหล่านี้จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงและบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการค้า และเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น สามารถดำรงอาชีพเกษตรต่อไปได้อย่างยั่งยืน จึงได้เตรียมจัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “กองทุน FTA : พัฒนาเกษตรกรไทยพร้อมรับการเปิดเสรีทางการค้า” ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ห้องทุ่งศรีเมืองแกรนด์บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราคอนเวชันเซ็นเตอร์ จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้เกษตรกรได้ตระหนักรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ทั้งด้านบวกและลบอย่างถูกต้อง และนำไปสู่การปรับตัวรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันทั้งด้านการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าเกษตรกับนานาประเทศได้อย่างยั่งยืน

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ จะมีทั้งการบรรยายและอภิปรายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การบรรยายเรื่อง “กองทุน FTA : พัฒนาเกษตรกรไทยพร้อมรับการเปิดเสรีทางการค้า” บรรยายโดยผู้อำนวยการส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรกับการเปิดเสรีทางการค้า” บรรยายโดยผู้แทนสำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ และการอภิปรายเรื่อง “เหลียวหลัง แลหน้า เกษตรกรไทยภายใต้การเปิดเสรีทางการค้า” อภิปรายโดยผู้แทนหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ผู้แทนสถาบันการศึกษา ผู้แทนเกษตรกรด้านพืช และผู้แทนเกษตรกรด้านปศุสัตว์ ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกร กว่า 350 คน

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร 0-2561-4727 โทรสาร 0-2561-4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ