สศข.10 เกาะติดผลผลิตหอมหัวใหญ่ เจาะแหล่งผลิตเมืองกาญจน์ มั่นใจ ปีนี้คุณภาพดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.10 ติดตามสถานการณ์หอมหัวใหญ่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ปี 2556/57 เผย เนื้อที่เพาะปลูก เก็บเกี่ยว และผลผลิตลดลง เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน บวกกับราคาผลผลิตในปีที่ผ่านมาลดลง เกษตรกรหันปลูกพืชผักชนิดอื่นแทน มั่นใจ ปีนี้สภาพอากาศเอื้อต่อการปลูก คาด คุณภาพหอมหัวใหญ่ของจังหวัดกาญจนบุรี จะดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน แนะ เกษตรกรหมั่นดูแลเอาใจใส่ตรวจแปลง และระวังการระบาดของหนอนและแมลงอย่างสม่ำเสมอ

นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเสรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตหอมหัวใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดกาญจนบุรี ปี 2556/57 พบว่า มีเนื้อที่เพาะปลูก 225 ไร่ ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่มีเนื้อที่เพาะปลูก 381 ไร่ (ลดลงร้อยละ 41) โดยมีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 215 ไร่ ลดลงจากปีก่อนซึ่งมีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 367 ไร่ (ลดลงร้อยละ 41) ให้ผลผลิต 564 ตัน ลดลงจากปีก่อนที่ให้ผลผลิต 1,481 ตัน (ลดลงร้อยละ 62) และให้ผลผลิตต่อไร่ 2,507 กิโลกรัมต่อไร่ ลดลงจากปีก่อนซึ่งให้ผลผลิตต่อไร่ 3,887 กิโลกรัมต่อไร่ (ลดลงร้อยละ 36) เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน มีภาวะฝนตกหนักในช่วงแรกของการปลูก ทำให้ต้นหอมหัวใหญ่เน่า เสียหายเป็นจำนวนมาก ประกอบกับราคาผลผลิตในปีที่ผ่านมาลดลง ส่งผลปีนี้พื้นที่การปลูกหอมหัวใหญ่ลดลง เนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกพืชผักชนิดอื่นแทน

สำหรับช่วงการเก็บเกี่ยวหอมหัวใหญ่ตามปฏิทินการผลิตของ สศก. ปีเพาะปลูก 2556/57 ได้กำหนดไว้ระหว่างเดือนตุลาคม ถึง เมษายน โดยช่วงที่ผลผลิตมากที่สุดจะอยู่ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม โดยในส่วนผลผลิตของจังหวัดกาญจนบุรีนั้น จะออกช้ากว่าแหล่งผลิตอื่น เนื่องจากช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเพาะปลูกช้ากว่า โดยในปีนี้ สภาพอากาศเอื้อต่อการปลูกมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้คุณภาพหอมหัวใหญ่ของจังหวัดกาญจนบุรีดีกว่าปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เป็นช่วงที่หอมหัวใหญ่เริ่มทยอยเก็บเกี่ยว อีกทั้งราคาหอมหัวใหญ่ ณ สหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่กาญจนบุรี เบอร์ 0 อยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท (ราคา ณ วันที่ 14 มกราคม 2557) ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ดังนั้น เกษตรกรผู้ปลูกควรหมั่นดูแลเอาใจใส่ตรวจแปลงปลูก ระวังการระบาดของหนอนและแมลงอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ถูกต้องตามหลักวิชาการเพื่อรักษาคุณภาพให้เป็นไปตามที่ตลาดต้องการ นายธวัชชัย กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ