อุบลฯ ผลักดันอ่างเก็บน้ำห้วยวังใหญ่ ร่วมโครงการพัฒนาการเกษตรแบบครบวงจรปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 16:05 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัดอุบลราชธานี ชูอ่างเก็บน้ำ ห้วยวังใหญ่ เข้าร่วมโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ปี 2557 ด้าน สศข.11 เตรียมลงพื้นที่สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร และติดตามการดำเนินโครงการเป็นระยะต่อไป

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 (สศข.11) อุบลราชธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่ศักยภาพ เพื่อสานต่อโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และศักยภาพของพื้นที่ในลักษณะบูรณาการ โดยใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นศูนย์กลางการบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาดและการบริหารจัดการ ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่ไป

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัด ได้คัดเลือกพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยวังใหญ่ เข้าร่วมโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ปี 2557 โดยอ่างเก็บน้ำห้วยวังใหญ่ ตั้งอยู่ที่บ้านตายอย ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานีในทางทิศใต้ เป็นระยะทางประมาณ 120 กม. เพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำในบริเวณเขาพนมดงรัก ในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านการเกษตร ให้เกิดประโยชน์ระยะยาวต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร และเป็นการสนับสนุนแนวนโยบายการพัฒนาพื้นที่ โดยพัฒนาชนบทในพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาและเพื่อส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในเขตพื้นที่ตำบลสีวิเชียร และ ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีความจุของอ่างฯ สูงสุด 11,000,000 ลบ.ม. มีระบบส่งน้ำ คลองซอย 8 สาย และคลองแยกซอยอีก 3 สาย รวมทั้งสิ้น 13 สาย ความยาวรวม 31.51 กม. ทั้งนี้ ทาง สศข.11 จะดำเนินการสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรเพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับดำเนินโครงการฯ ตลอดจนติดตามและประเมินผลโครงการฯ เป็นระยะต่อไป โดยกิจกรรมตามแผนการดำเนินงานจะเริ่มภายในเดือนมีนาคมนี้ นายไพฑูรย์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ