เปิดเสวนาใหญ่ สศก. ระดมทั่วประเทศ สร้างความเข้าใจ ใช้เป็น เห็นค่า สารสนเทศเศรษฐกิจการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 15:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เปิดเวทีคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชระดับภาค ดึงสภาเกษตรกร ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนสร้างความเข้าใจในการจัดทำ และการใช้ข้อมูลสารสนเทศอย่าง “เข้าใจ ใช้เป็น เห็นค่า สารสนเทศเศรษฐกิจการเกษตร” ปูพรมแล้ว 6 ภาค 8 จังหวัดทั่วประเทศกว่า 2 พันคน ระหว่าง มีนาคม – พฤษภาคมนี้

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ข้อมูลสารสนเทศการเกษตรนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ เช่น เกษตรกรสามารถนำข้อมูลทางด้านการเกษตรเป็นตัวชี้นำในการตัดสินใจได้ว่าควรจะผลิตอะไรที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด ใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองราคากับพ่อค้า เปรียบเทียบราคาและต้นทุนของพืชแต่ละชนิดว่า สินค้าชนิดใดจะให้ผลตอบแทนสูงกว่ากัน หรือสินค้าชนิดใดมีแหล่งผลิตอยู่ที่ใดมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เกิดทางเลือกในการผลิต ในส่วนของภาครัฐ ใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบาย มาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เช่น การกำหนดกรอบวงเงินรับจำนำข้าว การกำหนดราคารับซื้อน้ำนมดิบ การติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดสินค้าเกษตรต่างๆ

สศก.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการเกษตร ซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานคณะกรรมการฯ จึงได้จัดสัมมนาสร้างความเข้าใจในเรื่องการจัดทำและการใช้ข้อมูลสารสนเทศเศรษฐกิจการเกษตร “เข้าใจ ใช้เป็น เห็นค่า สารสนเทศเกษตรไทย”ให้แก่คณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชระดับภาคเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาเกษตรกร ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งจะมีกำหนดรวม 8 ครั้ง และคาดว่ามีผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 2,000 คน

สำหรับการสัมมนาครั้งแรก ได้จัดไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก และจะทยอยจัดอีก 7 จังหวัดที่เหลือภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้แก่ อยุธยา เพชรบุรี พิษณุโลก อุดรธานี อุบลราชธานี ตรัง และเชียงใหม่ ซึ่งรูปแบบการจัดสัมมนา นอกจากจะเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของหน่วยงานต่างๆ ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแล้ว ยังเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานของคณะทำงานด้วย

อย่างไรก็ตาม การจัดทำข้อมูลของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการเกษตร ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีเพาะปลูก 2554/2555 ถึงปัจจุบัน โดยในระยะแรก เริ่มจากพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ จำนวน 6 ชนิดสินค้า ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน และจะเพิ่มข้อมูลสินค้าอื่น เช่น สับปะรด หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดทำข้อมูลเอกภาพจะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนของข้อมูลที่มีหลายหน่วยงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จัดเก็บ ลดปัญหาความสับสนของผู้ใช้ ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาทำให้มีการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ และคาดว่าการจัดสัมมนา 8 จังหวัดในครั้งนี้ จะทำความเข้าใจกับผู้จัดทำข้อมูลในคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืช ระดับภาค ทบทวนการปฏิบัติงาน รับฟังปัญหาและอุปสรรค ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการจัดทำข้อมูล รวมทั้งทำความเข้าใจกับผู้ใช้ข้อมูลในพื้นที่เกี่ยวกับวิธีการจัดทำ ที่มา และความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ