พิษณุโลก ดันน้องใหม่ เปิดตัว บ้านทุ่งสาน เข้าโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 15:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

พิษณุโลก ชูพื้นที่หนองระหานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนนเรศวร หมู่ 15 บ้านทุ่งสาน ตำบลพรหมพิราม เป็นพื้นที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรแห่งใหม่ หวังเพิ่มการพัฒนาอาชีพ และสร้างรายได้ในครัวเรือนเกษตรกรให้เพิ่มมากขึ้น ด้านสำนักงานเสรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ลงพื้นที่ เจาะภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนในพื้นที่ 2,810 ไร่ จากเกษตรกร 140 ราย

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จ.พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2557 คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัดพิษณุโลก ได้มีมติเห็นชอบคัดเลือก “พื้นที่หนองระหานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนนเรศวร” เป็นพื้นที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรแห่งใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรไปเรียบร้อยแล้ว

ในการนี้ เมื่อวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กลุ่มวิจัยและประเมินผล สศข.2 ได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ช่วงก่อนเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาด้านการเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ในพื้นที่หนองระหานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนนเรศวร หมู่ 15 บ้านทุ่งสาน ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้รับคัดเลือกเป็นพื้นที่ดำเนินงานโครงการแห่งใหม่บนเนื้อที่ 2,810 ไร่ มีเกษตรกรทำกินรวม 140 ราย โดยเกษตรกรตอบรับและพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

สำหรับโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร มีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่ในลักษณะบูรณาการ สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ โดยการพัฒนาแหล่งน้ำให้เต็มศักยภาพและใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำ เป็นศูนย์กลางการบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต ด้านการเพิ่มมูลค่า ด้านการตลาด และด้านการบริหารจัดการ รวมถึงการพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในระดับจังหวัด ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ใหม่ จังหวัดละไม่น้อยกว่า 1 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้นที่เดิม ในปีงบประมาณ 2554 – 2556 ก็ให้สนับสนุนกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามแผนปฏิบัติการพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2554 - 2555 จังหวัดพิษณุโลก ได้รับรางวัลที่ 3 จากการประกวดโครงการดังกล่าวในระดับประเทศ ทั้งสองปี และปีงบประมาณ 2556 ได้รับรางวัลที่ 1 จากการประกวดในระดับเขต จึงถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ส่วนในปีงบประมาณ 2557 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปลี่ยนชื่อจากโครงการบริหารจัดการน้ำ เป็นโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร ซึ่งเป็นโครงการสำคัญที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะต้องสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นายชวพฤฒ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ