1 เมษายน เริ่มตลาดสินค้าเนื้อสุกรแปรรูปภายใต้ JTEPA ปี 57 สศก. ยืนยัน เล็งเจรจาขยายโควตาเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผย 1 เมษายนนี้ การเปิดตลาดสินค้าเนื้อสุกรแปรรูปภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ปี 57 จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ระบุ คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ มีมติจัดสรรโควตาเนื้อสุกรแปรรูปภายใต้กรอบ JTEPA ในปี 57 แบบเปิดตลาดครั้งเดียว 1,200 ตัน และใช้วิธียื่นขอตามลำดับก่อนหลัง ตามที่เคยปฏิบัติมา ด้าน สศก. หารือนอกรอบกับผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ ญี่ปุ่น เดินหน้าเจรจาขยายโควตาเพิ่มภายใต้ความตกลง JTEPA

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การเปิดตลาดสินค้าเนื้อสุกรแปรรูปภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)ปี 2556นั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และการเปิดตลาดปี 2557 จะเริ่มต้นในวันที่ 1 เมษายน 2557 โดยคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ ที่มีหน้าที่จัดสรรโควตาส่งออกดังกล่าว ได้มีมติจัดสรรโควตาเนื้อสุกรแปรรูปภายใต้กรอบ JTEPA ในปี 2557 ซึ่งจะดำเนินการเปิดตลาดครั้งเดียว จำนวน 1,200 ตัน และใช้วิธียื่นขอตามลำดับก่อนหลัง (First Come First Serve) ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่เคยปฏิบัติมาในปี 2556 พร้อมทำหนังสือแจ้งให้ทราบถึงแนวทางบริหารโควตาเนื้อสุกรแปรรูป ประจำปี 2557 แก่ผู้ประกอบการที่มีโรงงาน ผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้รับการรับรองการส่งออกไปประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ญี่ปุ่น รวมถึงตามทะเบียน EST ของกรมปศุสัตว์ เพื่อที่ผู้ประกอบการจะได้ยืนยันให้กรมปศุสัตว์ภายในวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางกรมปศุสัตว์จะดำเนินการแจ้งกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการออกประกาศต่อไป

สำหรับการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมกำกับดูแลเรื่องการค้าสินค้าภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2555 นั้น ไทยได้ยื่นบัญชีสินค้าที่ต้องการให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดเพิ่มเติม ซึ่งได้รวมเนื้อสุกรแปรรูปไว้ด้วยแล้ว และถึงแม้ว่าตามความตกลง JTEPA สินค้าเนื้อสุกรแปรรูปจะเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มของการทบทวนในปีที่ 10 อีกทั้งในการประชุมครั้งนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น ได้แจ้งในเบื้องต้นว่า สินค้าเกษตร เป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูงสำหรับญี่ปุ่น โดยขอนำรายการดังกล่าวไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตาม สศก. ได้มีการหารือนอกรอบกับผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ ญี่ปุ่น มาเป็นระยะโดยตลอด และจะดำเนินการติดตามผลักดันการเปิดตลาดสินค้าสุกรแปรรูปเพิ่มเติมภายใต้ความตกลง JTEPA ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ