สศก. เผย คลินิกเกษตรฯ เพชรบุรี-กำแพงเพชร ทะลุเป้า เกษตรกรพึงพอใจ ได้ประโยชน์เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 15:57 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. จัดทีมประเมินผลงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ระหว่างวันที่ 29 – 30 เมษายน 2557 ณ จังหวัดเพชรบุรี และกำแพงเพชร เผย ยอดผู้เข้าร่วมงานทะลุเป้า เกิน 1 หมื่นราย ระบุ เกษตรกรได้รับประโยชน์ในระดับมากกว่าร้อยละ 83 จากการให้บริการคลินิกเกษตรต่างๆ อย่างครบวงจร โดยส่วนใหญ่ พึงพอใจการจัดงานในระดับมาก

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดงาน “โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ” เพื่อเทิดพระเกียรติระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 29 - 30 เมษายน 2557 โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตร สามารถเข้าถึงการบริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน โดยจัดงานพร้อมกันใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) เป็นประธานเปิดงานในจังหวัดเพชรบุรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายวราเทพ รัตนากร) เป็นประธานเปิดงานในจังหวัดกำแพงเพชรนั้น

ในการนี้ สศก. ได้ประเมินผลการจัดงาน พบว่า มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมชมงาน 11,928 คน เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ (เป้าหมาย 10,000 คน) คิดเป็นร้อยละ 119 โดยเป็นผู้มาใช้บริการคลินิกเกษตรที่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี และ กำแพงเพชร ซึ่งมีจำนวนผู้เข้ารับบริการในคลินิกหลัก จำนวน 17,520 คน หรือร้อยละ 147 มีผู้ขอรับคำปรึกษาปัญหา 5,293 คน และนำตัวอย่างมาปรึกษาปัญหา 723 คน ซึ่งปัญหาที่ปรึกษาส่วนใหญ่ ได้แก่ ปัญหาโรคและแมลงศัตรูข้าว ดินขาดความอุดมสมบูรณ์และบริการตรวจวิเคราะห์ดิน ปรึกษาวิธีการแปรรูปหม่อนไหม การจัดการสวนยางพารา วิธีการลงบัญชีรายรับรายจ่าย การปรับปรุงบำรุงดิน ปัญหาโรคพยาธิในสัตว์ และจากการสอบถามเกษตรกรถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าชมนิทรรศการและปรึกษาปัญหาในคลินิกเกษตรต่างๆ พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่าได้รับประโยชน์ในระดับมากร้อยละ 83 และมีความพึงพอใจจากการเข้ารับบริการและเยี่ยมชมนิทรรศการในระดับมากร้อยละ 67

ทั้งนี้ สศก. ได้ร่วมให้บริการคลินิกเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร และ ตู้ประชาสัมพันธ์ข้อมูล Kiosk ร่วมให้บริการคลินิกเศรษฐกิจการเกษตร เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร รวมทั้งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการจัดทำเขตเกษตรเศรษฐกิจ (Zoning) ในครั้งนี้ด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ