สศก. เกาะติดโครงการเพิ่มคุณภาพข้าวเปลือก-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สหกรณ์กันทรลักษณ์ ก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 15:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ติดตามความก้าวหน้าโครงการเพิ่มคุณภาพข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รองรับ AEC ของสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษณ์ เผย การก่อสร้างโรงอบลดความชื้นข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เสร็จแล้วร้อยละ 75 มั่นใจ แล้วเสร็จมิถุนายนนี้ เพื่อรองรับผลผลิตข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTAได้สนับสนุนงบประมาณให้กับสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษณ์ จำกัด เพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ในการจัดทำโครงการเพิ่มคุณภาพข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อรองรับ AEC ซึ่งโครงการมีกิจกรรมหลักมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ได้มาตรฐาน โดยเริ่มจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงอบลดความชื้นขนาดใหญ่ และเครื่องอบลดความชื้นขนาดกำลังการผลิต 300 ตันต่อวัน เพื่อนำมาอบลดความชื้นผลผลิตข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรให้เหลือความชื้น 14.5% ที่เป็นมาตรฐานแล้วจึงนำไปสู่กระบวนการแปรรูปและจัดจำหน่ายต่อไป

ในการนี้ สศก. ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า กิจกรรมการก่อสร้างโรงอบลดความชื้นข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้วประมาณ ร้อยละ 75 โดยจากการสอบถามผู้จัดการสหกรณ์และผู้แทนบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อพร้อมรองรับผลผลิตข้าวเปลือกและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษที่จะนำมาอบลดชื้นก่อนนำไปแปรรูป โดยเริ่มที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งจะมีผลผลิตทยอยออกมาช่วงเดือนสิงหาคม และข้าวเปลือกในช่วงเดือนตุลาคม เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คาดว่า เมื่อโรงอบลดความชื้นเปิดดำเนินการได้เต็มระบบแล้ว จะมาสามารถรวบรวมผลผลิตเข้าโรงอบลดความชื้นจากสมาชิกสหกรณ์เครือข่าย และเกษตรกรทั่วไป โดยแบ่งเป็น ข้าวเปลือก 36,000 ตันต่อปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 27,000 ตันต่อปี ซึ่งผลผลิตที่ได้จากการอบลดความชื้นจะถูกนำไปแปรรูปเป็นข้าวสารและอาหารสัตว์ ผ่านทางสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษณ์ สหกรณ์เครือข่าย และเอกชนทั่วไป แล้วนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เพิ่มแก่สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ