สศก. ร่วมเวที FAO ประชุมหลักการการลงทุนภาคเกษตรอย่างรับผิดชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 13:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุม Open–Ended Working Group ภายใต้องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ณ สาธารณรัฐอิตาลี เพื่อพิจารณาร่างหลักการลงทุนภาคการเกษตรอย่างรับผิดชอบ (RAI) ระบุ มีกำหนดจัดประชุมอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมนี้ โดย สศก.พร้อมติดตามเข้าร่วมการประชุม และหารือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดทำหลักการเป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตรของไทยในอนาคต

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นผู้แทนไทย พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เข้าร่วมการประชุม Open–Ended Working Group (OEWG) ซึ่งจัดขึ้นโดย Committee on World Food Security (CFS) ภายใต้องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) ณ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ 19-23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพิจารณาร่างหลักการลงทุนภาคการเกษตรอย่างรับผิดชอบ (Responsible Agriculture Investment: RAI) ซึ่งจัดทำขึ้นโดย FAO โดยหลักการดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับการลงทุนภาคเกษตรและระบบอาหารเพื่อสร้างเสริมให้เกิดความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืน รวมทั้ง จะนำหลักการไปรับรองในการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงอาหารโลก Committee on World Food Security - CFS ครั้งที่ 41 ในเดือนตุลาคม 2557

ในเรื่องดังกล่าว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำท่าทีของไทย โดยคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคการเกษตรไทย รวมถึงโอกาสในการส่งเสริมให้ความมั่นคงอาหารเป็นไปอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในที่ประชุมได้มีการเสนอความเห็นอย่างหลากหลายจากประเทศต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ FAO พิจารณาที่จะจัดการประชุมขึ้นอีกครั้งโดยมีกำหนดในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ หลักการ RAI ที่ FAOกำลังดำเนินการจัดทำนั้น สามารถส่งผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อภาคการเกษตรของไทย จึงจำเป็นจะต้องติดตามการพิจารณาหลักการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะติดตามและเข้าร่วมในการประชุม RAI ครั้งต่อไป และจะทำการหารือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดทำหลักการ RAI เป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตรของไทยในอนาคต

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ