เกษตรฯ ร่วมถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพด้านน้ำ จัดงานเฉลิมพระเกียรติ ถวายพ่อของแผ่นดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 15:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ ร่วมรัฐบาล เทิดพระเกียรติฯ พระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดงานเฉลิมพระเกียรติ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” 30 พฤศจิกายน ถึง 6 ธันวาคมนี้ ณ ท้องสนามหลวง และบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรฯ เผย ปี 58 ทุกหน่วยงานในสังกัด พร้อมร่วมใจ จัดงาน เพื่อนำเสนอและเผยแพร่พระอัจฉริยภาพตลอดทั้งปี

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร่วมกับรัฐบาล ด้วยตระหนักถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีเมตตาต่อปวงประชาราษฎร์ทั้งประเทศที่พระราชทานแนวพระราชดำริงานพัฒนาด้านการเกษตรจำนวนมาก ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2557

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้น้อมนำพระราชกรณียกิจมานำเสนอภายใต้กรอบแนวคิด “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2 ส่วน คือ ร่วมจัดงานกับรัฐบาล ณ ท้องสนามหลวง และบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่แยก จปร. ไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการ การจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์คุณภาพต่างๆ อย่างมากมาย

ในการนี้ สศก. ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย ภายใต้หัวข้อง “เศรษฐกิจการเกษตรกับการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” โดยนำเสนอถึงเรื่องราวการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ากับ Water footprint ซึ่งเป็นตัวชี้วัดปริมาณการใช้น้ำทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงสินค้าสู่ผู้บริโภค ทั้งปริมาณน้ำที่อยู่ในรูปของความชื้นดิน ปริมาณน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ปริมาณน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต รวมไปถึงการนำน้ำที่ใช้แล้วมาเข้าสู่กระบวนการ 3R คือ Reuse นำน้ำที่ผ่านการใช้ในกระบวนการหนึ่งมาใช้ซ้ำในอีกกระบวนการหนึ่ง Reduce ลดการใช้น้ำ และ Recycle นำน้ำที่ใช้แล้วจากกระบวนการหนึ่งมาผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อไปสู่การบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สศก. ยังเปิดให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรแบบเสมือนจริง และตู้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเกษตร Kiosk ในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเที่ยวชมการจัดงานทั้ง 2แห่ง คือ บริเวณท้องสนามหลวง และบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกัน ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการนำเสนอและเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดทั้งปี 2558 เพื่อให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ รณณรงค์ให้ตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และจะเป็นการปลูกฝังแนวคิดด้านการอนุรักษ์น้ำและการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่าร่วมกันต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ