สศก. ร่วมเวทีเจรจาการค้า ณ ฮ่องกง ถกรูปแบบการลดภาษีของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาทางการค้าสำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียนฮ่องกง ครั้งที่ 3 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ร่วมหารือรูปแบบการลดภาษีของอาเซียน และข้อสรุปกลุ่ม ASEAN+6 เผย ไทยและอาเซียน ตกลงใช้รูปแบบการลดภาษีกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค RCEP เป็นฐาน สำหรับการประชุมครั้งต่อไป ในเดือนกรกฏาคมนี้ ณ ประเทศสิงคโปร์

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาทางการค้าสำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–ฮ่องกง (ASEAN – Hong Kong Trade Negotiation Committee: AHKTNC) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 10–12 มีนาคม 2558 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย สำหรับหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายฮ่องกง คือ Mr. Raistlin Lau, Deputy Director-General, Trade and Industry Department of Hong Kong และมีผู้แทนจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้าร่วมด้วย โดยรูปแบบการประชุมเป็นลักษณะของการเจรจาควบคู่กันของคณะทำงาน 7 คณะ ได้แก่

คณะทำงานว่าด้วยการค้าบริการ คณะทำงานว่าด้วยการลงทุน คณะทำงานว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า คณะทำงานว่าด้วยพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า คณะทำงานว่าด้วยสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช คณะทำงานด้านอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และคณะทำงานว่าด้วยประเด็นกฎหมายและประเด็นด้านสถาบัน

เลขาธิการ สศก. กล่าวต่อไปว่า อาเซียนและฮ่องกงได้มีการประชุมความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคม และพฤศจิกายน 2557 ตามลำดับ โดยฮ่องกงและอาเซียนจะสลับกันเป็นเจ้าภาพ อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าในประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน–ฮ่องกง ครั้งที่ 3 ในเรื่องการค้าสินค้า ได้มีการหารือเรื่องรูปแบบการลดภาษีของฝ่ายอาเซียน และข้อสรุปสำหรับกลุ่ม ASEAN+6 โดยมีรูปแบบการลดภาษีในกลุ่มสินค้าลดภาษีปกติที่ร้อยละ 85 ของรายการสินค้าทั้งหมด (แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 จำนวนร้อยละ 65 เป็นการลดภาษีเป็น 0 ทันที หรือภายในระยะเวลา 3 ปี ส่วนกลุ่มที่ 2 จำนวนร้อยละ 20

จะลดภาษีเป็น 0 ภายในระยะเวลา 10 ปี) สินค้าอ่อนไหวร้อยละ 5 และรายการสินค้ายกเว้นภาษีร้อยละ 5 ยกเว้น กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยจะเสนอรูปแบบการลดภาษีที่แตกต่าง และจะแจ้งข้อเสนอให้ฮ่องกงทราบภายหลัง

สำหรับที่ประชุมคณะทำงานว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าได้พิจารณากฎทั่วไป (General Rules) กฎเฉพาะรายสินค้า (Product Specific Rules: PSR) ฮ่องกง ได้เสนอกฎการสะสมถิ่นกำเนิดสินค้าที่สะสมได้ทั้งอาเซียนและฮ่องกง และจะเสนอ Non–Paper ดังกล่าวให้อาเซียนพิจารณาต่อไป นอกจากนี้ ไทยและอาเซียนได้ตกลงที่จะใช้รูปแบบการลดภาษีกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค RCEP เป็นฐาน สำหรับการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในเดือนกรกฏาคม 2558 ณ ประเทศสิงคโปร์

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ