เตือนเกษตรกรระวังหนอนปลอกข้าว/แมลงขยอก สศท.10 เผย พบการระบาดในบางพื้นที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 14:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศท. 10 ส่วนแยกเพชรบุรี เตือนเกษตรกรระวังการระบาดของหนอนปลอกข้าวหรือแมลงขยอกกัดกินใบข้าว เผย ขณะนี้พบการระบาดในบางพื้นที่ของจังหวัดเพชรบุรี และสมุทรสงครามแล้ว แนะเกษตรกรหมั่นสังเกตและ เฝ้าระวัง โดยเกษตรกรในพื้นที่ จ.เพชรบุรี สามารถสอบถามขอคำแนะนำได้ที่ สศท.10 และ ศบอ. (คุณฉลอง ชลภาพ)
นางรัชนี ปิ่นอยู่ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี (สศท.10)สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การผลิตข้าวนาปี ปี 2558/2559พบว่า มีการเพาะปลูกเสร็จสิ้นแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจริญเติบโตทางลำต้นและแตกกอ อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพูดคุยเกษตรกร ผู้นำชุมชน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ในตำบลหนองจอก ตำบลปึกเตียน ของอำเภอท่ายาง และ ตำบลโพพระ ตำบลหนองขนาน อำเภอเมืองเพชรบุรี รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ในตำบลหนองศาลา อำเภอชะอำ และตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า มีการระบาดของหนอนปลอกข้าวหรือแมลงขยอกบ้างเป็นบางพื้นที่ โดยเฉพาะที่มีการใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งเหมาะแก่การเป็นอาหารของหนอนหรือแมลงเป็นอย่างดี

สำหรับลักษณะการทำลาย จะกัดกินใบอ่อนของต้นข้าวและเข้าไปกัดกินส่วนบนของยอดใบ ขอบใบ แกนใบ และใบข้าวจะห่อเข้าหากันเป็นปลอกตัวหนอน เพื่อเป็นที่อาศัยอยู่กัดกินเนื้อเยื่อของใบข้าว ทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโตแคระแกร็นและแห้งตายเป็นหย่อมๆ โดยส่วนใหญ่จะระบาดในหน้าฝน และคาดว่าปริมาณผลผลิตจะลดลงประมาณร้อยละ 0.70 ของพื้นที่เพาะปลูก

ทั้งนี้ อยากฝากถึงเกษตรกรให้หมั่นสังเกตและเฝ้าระวัง โดยในพื้นที่ที่ยังไม่มีการระบาด ควรมีการป้องกันด้วยสารสกัดชีวภาพหาได้ในท้องถิ่น ได้แก่ สารเร่งซุปเปอร์ พด.7 หัวกลอย ต้นสบู่ ใบยูคาลิปตัส ใบเสือหมอบ ต้นบอระเพ็ด ใบแจง น้ำพริกแกง ใบสะเดา ยาสูบ กากน้ำตาล ซึ่งหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) (คุณฉลอง ชลภาพ)บ้านเลขที่ 142 หมู่ 4 ตำบลปึกเตียน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี 76130 หรือ โทร. 083 821 7140 หรือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี โทร. 032 463 353 ในวันและเวลาราชการ นางรัชนี กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ