สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์: วันที่ 15 - 19 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2020 16:04 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

วันที่ 15-19 มิถุนายน 2563

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ในสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้นจากหาบละ 540 บาท เป็นหาบละ 555 บาท เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ตลาดลดลง

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 330.25 เซนต์/บุชเชล จากรายงานกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ได้ปรับสภาพข้าวโพดที่อยู่ในเกณฑ์ดีถีงดีมาก (Good to Excellent) อยู่ที่ 71% จาก 75% สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามคาดการณ์สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกหลักบริเวณมิตเวสท์มีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น ช่วยบรรเทาความแห้งแล้งและเพิ่มเติมความชุ่มชื้นให้พื้นดิน ด้านประเทศแถบอเมริกาใต้การเก็บเกี่ยวข้าวโพดดำเนินไปได้ด้วยดี

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้น

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

กากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 13.95 บาท สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศที่เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้คนออกมาบริโภคตามร้านอาหารมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศผู้ผลิตเช่น บราซิล ยังมีความกังวลเรื่องภาวะโควิด-19 ที่จะมีผลต่อระบบการทำงานและขนส่งที่ท่าเรือ

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2563 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 871.25 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 287.8 เหรียญสหรัฐฯ/ช็อตตัน ANEC (Association National dos Exportadores de Cereais) คาดการณ์ปริมาณส่งออกถั่วเหลืองบราซิลในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 10.8 ล้านตัน จากการอ่อนค่าของเงินบราซิลเรียล สำหรับสภาพอากาศในบริเวณพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองแถบมิตเวสท์คาดว่ามีปริมาณน้ำฝนทั่วทุกพื้นที่เพาะปลูก

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

สัปดาห์ที่ผ่านมา เปรูจับปลาต่อวันยังคงมีปริมาณที่ดีต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ภาพรวมปริมาณการจับปลาทั้งสัปดาห์ลดลงเพียงเล็กน้อย ด้านผู้ซื้อหลักอย่างจีน ประสบปัญหาพบเชื้อโควิด-19 ที่เขียงปลา ซึ่งอาจส่งผลให้การบริโภคสัตว์น้ำลดลง จึงต้องรอดูว่าการบริโภคจะเป็นอย่างไรต่อไป

ปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 42.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 38.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 35.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 35.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 32.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาทรงตัว

ตลาดซื้อขายข้าวต่างประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ยืนราคาที่ตันละ 545 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 430 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,550 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคากระสอบละ 1,200 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคายืนแข็ง

ราคาประกาศสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ณ วันพระที่ผ่านมา ยืนแข็งที่กิโลกรัมละ 70-76 บาท จากการบริโภคเนื้อสุกรที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการผ่อนคลายกลุ่มร้านอาหารซึ่งเป็นปัจจัยบวกช่วยเร่งความต้องการเนื้อสุกรให้มากขึ้น

ด้านลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,200 บาท (บวก/ลบ 70)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 34 บาท จากการที่ภาครัฐฯ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้การบริโภคเนื้อไก่โดยรวมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 12.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 23.00 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ทรงตัวที่ฟองละ 2.40 บาท จากการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้การค้าคล่องตัวขึ้น และทิศทางการค้ามีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ส่งออกไข่ไก่ 200 ล้านฟอง ในระยะเวลา 6 เดือน

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ที่มา: บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)


แท็ก ข้าวโพด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ