เฉลิมชัย หารือ CEO ตลาดโทโยสุ ศูนย์กลางยักษ์ใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียว เตรียมดันสินค้าเกษตร ผลไม้-พืชผักไทย เจาะตลาดแดนอาทิตย์อุทัย ในเร็วนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 13:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เฉลิมชัย หารือ CEO ตลาดโทโยสุ ศูนย์กลางยักษ์ใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียวเตรียมดันสินค้าเกษตร ผลไม้-พืชผักไทย เจาะตลาดแดนอาทิตย์อุทัย ในเร็วนี้

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับ Mr.Tohiyuki Suzuki CEO Tokyo City Seika Co. Ltd. ผู้บริหารตลาด Toyosu (โทโยสุ) ซึ่งเป็นตลาดปลาที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงโตเกียว ที่ย้ายมาจากสึคิจิ พร้อมเตรียมขยายความร่วมมือในการกระกระจายสินค้าเกษตรไทย โดยเฉพาะกลุ่มผลไม้และพืชผัก สู่ตลาดโทโยสุในอนาคต

สำหรับตลาดโทโยสุ ของญี่ปุ่น นอกจากมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะศูนย์กลางตลาดปลาและผลิตภัณฑ์ทางทะเลแล้ว ปัจจุบันยังมีกลุ่มสินค้าผัก ผลไม้ รวมทั้งของชำต่างๆ โดยเป็นตลาดค้าส่งและผลิตผลสำหรับพ่อค้าคนกลาง เป็นศูนย์กลางพบปะระหว่างผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งจุดเด่นของตลาดโทโยสุ เน้นให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหาร มีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด โดยการออกแบบโครงสร้างอาคารให้ง่ายต่อการรักษาความสะอาด มีการรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานโดยการใช้หลอดไฟ LED และพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) และจัดให้มีพื้นที่สีเขียว มากกว่า 30% ของพื้นที่ตลาด รวมถึงระบบการบำบัดน้ำเสียที่มหานครโตเกียวเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังจัดเส้นทางคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวก และที่สำคัญเป็นแหล่งเชื่อมโยงกระจายสินค้าไปยังตลาดอื่นๆ ในชุมชนและทั่วประเทศญี่ปุ่น

?การหารือร่วมกันในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของไทย ในการขยายฐานการตลาดสินค้าเกษตรไทยไปสู่ต่างแดน โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกลุ่มประชากรจำนวนมากที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย ซึ่งสินค้าเกษตรไทยนับว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในญี่ปุ่น โดยเฉพาะผลไม้ที่ได้รับความนิยม เช่น ทุเรียน มะม่วง กล้วย และสับปะรด โดยทาง Mr.Tohiyuki Suzuki ก็ยินดีและพร้อมขยายความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งนับเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั้งสองประเทศ และสร้างความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าเกษตรร่วมกัน? ดร.เฉลิมชัย กล่าว

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ