ปลัดเกษตรฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2566 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 14:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ปลัดเกษตรฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2566เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีนายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพีรพันธ์ คอทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม 1403 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งวาระพิจารณาที่สำคัญ ประกอบด้วย

1) การเปิดตลาดสินค้าเกษตร ตามพันธกรณีความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ปี พ.ศ. 2567 ? 2569 สำหรับสินค้ากระเทียม เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ หอมหัวใหญ่ หัวพันธุ์มันฝรั่ง และมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูป โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบการเปิดตลาดปริมาณในโควตา อัตราภาษีในและนอกโควตารวมทั้งเงื่อนไขการบริหารการนำเข้าสินค้ากระเทียม เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ หอมหัวใหญ่ หัวพันธุ์ มันฝรั่ง และหัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูปตามข้อผูกพันองค์การการค้าโลก (WTO) ปี 2567-2569 ตามที่คณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่งเสนอ พร้อมทั้งมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และมอบหมายกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

2) (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการเกษตรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการเกษตรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2566 ?2570 และมอบหมายฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร นำเสนอแผนปฏิบัติการด้านการเกษตร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2566 -2570 ต่อคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติเพื่อรับทราบ ก่อนแจ้งเวียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบและพิจารณาใช้ประโยชน์ต่อไป

และ 3) ปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร เพื่อให้กลไกการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภาคเกษตรมีความครอบคลุม/สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร โดยเพิ่มผู้แทน จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่

1) สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2) การยางแห่งประเทศไทย และ 3) สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เป็นอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ด้านการเกษตร และมอบหมายฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เสนอ (ร่าง) คำสั่งคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ที่...../2566 เรื่อง ปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร ต่อประธานกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาลงนามต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายแลแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ