สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 14:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

-

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • สมาคมโรงงานน้ำตาลอินเดีย (ISMA) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลของอินเดียในปี 2567/2568 ก่อนจะมีการนำไปผลิตเป็นเอทานอล เป็น 33.05 ล้านตัน ในการประมาณการครั้งที่สอง ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 เนื่องจากมีฝนในช่วงปลายฤดูกาล โดยมีการนำน้ำตาลไปผลิตเป็นเอทานอลที่ 1.70 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าผลผลิตน้ำตาลจะอยู่ที่ประมาณ 31.35 ล้านตัน และเหลือปริมาณน้ำตาลในสต็อกขั้นสุดท้ายที่ 8.45 ล้านตัน ด้วยเหตุนี้ ISMA จึงโต้แย้งว่า รัฐบาลอินเดียน่าจะสามารถอนุมัติการนำน้ำตาลไปผลิตเป็นเอทานอลได้อีก 1.8 ล้านตัน โดย ณ วันที่ 31 มกราคม 2567 อินเดียผลิตน้ำตาลได้ 18.72 ล้านตัน ซึ่งลดลงจาก 19.33 ล้านตัน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
  • สมาพันธ์สหกรณ์โรงงานน้ำตาลแห่งชาติ (NFCSF) ของประเทศอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียทำการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติภาษีเงินได้หลายมาตราเพื่อสนับสนุนโรงงานน้ำตาลโดยอนุญาตให้โรงงานสามารถหักค่าอ้อยเป็นงบประมาณรายจ่าย และให้สามารถดำเนินการหักค่าผลิตเอทานอลคืนจากภาษีเงินได้ ในขณะเดียวกันองค์กรชาวไร่อ้อยในรัฐอุตตรประเทศ (Uttar Pradesh) กำลังประท้วงเพื่อผลักดันให้รัฐประกาศราคาอ้อยที่สูงขึ้น โดยต้องการราคาที่ใกล้เคียงกับ 4,500 รูปีอินเดีย/ตัน (54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน) เนื่องจากข้อสังเกตว่า ราคาน้ำตาลในรัฐอุตตรประเทศ ต่ำกว่าอัตราราคาที่ประกาศของรัฐปัญจาบ (Punjab) และรัฐหรยาณา (Haryana) นอกจากนี้รัฐอุตตรประเทศ ยังจัดทำโครงการ Smart Sugarcane Kisan ออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกตอบสนองต่อความคิดเห็นจากทางชาวไร่อ้อย
  • เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปากีสถาน กล่าวว่า การปราบปรามการลักลอบขนสินค้า และการหลีกเลี่ยงภาษีน่าจะสามารถช่วยทำให้สต็อกน้ำตาลเพิ่มเติมขึ้นอีกประมาณ 1 ล้านตัน ในปี 2567 ในขณะที่การผลิตน้ำตาลคาดว่าจะสูงถึง 6.50 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 6.20 ล้านตัน ในปีที่ผ่านมา และกล่าวเสริมว่า ด้วยเหตุนี้ปากีสถานจึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าน้ำตาลทรายดิบ และจะหารือถึงวิธีการดำเนินการชำระเงินที่เป็นหนี้กับ Trading Corporation of Pakistan (TCP) สำหรับน้ำตาลที่มีการนำเข้าในปี 2563 ? 2565

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ